เลือกตั้ง’66: พท.จี้ กกต.แก้เอกสารแนะนำผู้สมัคร ส.ส.ในตปท. พบผิดซ้ำซาก

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีปรากฏเอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 7 สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งออกโดยเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พบว่าในเอกสารดังกล่าว ชื่อผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ไปอยู่ในช่องของผู้สมัครพรรคอื่น ในขณะที่ผู้สมัครพรรคอื่น ถูกล้อมกรอบภาพสังกัดพรรคที่ไม่ใช่ของตนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อประชาชนสอบถามกับทางสถานทูตฯ ได้รับการแจ้งว่าเป็นเทมเพลตสำเร็จรูปจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสถานทูตไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ ยังพบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ที่ใบแนะนำตัวผู้สมัครมีเพียงหมายเลข ชื่อ-นามสกุล ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ แต่ชื่อพรรค ไม่รวมอยู่ในช่องเดียวกันกับผู้สมัคร กลับปรากฏเหนือรูปผู้สมัครคนอื่นในหน้าถัดไป

“เหตุการณ์ดังกล่าว อาจสร้างความสับสน และอาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัคร ส.ส.ได้ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จึงเตรียมยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ และชี้แจงถึงสาเหตุของความผิดพลาดครั้งนี้ และจะมีแนวทางในการรับผิดชอบอย่างไร” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

พร้อมระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะขอให้ กกต. ตรวจสอบเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร นอกราชอาณาจักรทุกประเทศด้วย เพราะขณะนี้ประชาชนคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ ได้เริ่มทยอยลงคะแนนแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต.อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานของ ประชาชนอาจกังขาต่อความแม่นยำและโปร่งใสที่ กกต.พึงมี

อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้ง เพื่อดูงานต่างประเทศเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอีกหลายสิบล้าน แต่เหตุใดยังเกิดความผิดพลาดหลายกรณี พรรคเพื่อไทยมีความกังวลในเรื่องนี้ และขอให้ กกต.ดำเนินการอย่างถูกต้อง ยุติธรรม โดยเร็วด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top