รัสเซียเผยโอเปกพลัสไม่เล็งเห็นความจำเป็นในการลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่ม

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (27 เม.ย.) ว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันโอเปกพลัส (OPEC+) ไม่เห็นถึงความจำเป็นในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม แม้อุปสงค์ของจีนจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และโอเปกพลัสมักมีการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านกำลังการผลิตน้ำมันเสมอก็ตาม

นอกจากนี้ นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียบรรลุเป้าหมายการผลิตน้ำมันในเดือนนี้แล้ว หลังจากประกาศลดการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันหรือ 5% ของปริมาณการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัส โดยโอเปกพลัสเพิ่งประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันดิบลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นวิธีที่ไม่ฉลาด

นายโนวัคระบุว่า การผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลวของรัสเซียมีแนวโน้มที่จะลดลงเหลือประมาณ 515 ล้านตัน (10.3 ล้านบาร์เรล/วัน) ในปีนี้จาก 535 ล้านตันในปี 2565 ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้

เมื่อถูกถามว่ากลุ่มโอเปกพลัสจำเป็นต้องหั่นลดการผลิตน้ำมันลงอีกหรือไม่ ท่ามกลางภาวะราคาน้ำมันที่ร่วงลง นายโนวัคตอบว่า “ไม่จำเป็นอย่างแน่นอน เพราะเราเพิ่งตัดสินใจปรับลดเมื่อเดือนที่แล้ว และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ค. สำหรับประเทศสมาชิก”

นายโนวัคกล่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสไม่คิดว่าการปรับลดลงกำลังการผลิตน้ำมันดังกล่าวจะก่อให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาดโลก ดังเช่นที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เคยคาดการณ์เอาไว้ โดย IEA ระบุว่า การลดกำลังการผลิตน้ำมันเสี่ยงที่จะทำให้ภาวะขาดแคลนอุปทานน้ำมันทวีความรุนแรงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

“ผมคิดว่าขณะนี้ตลาดน้ำมันมีความสมดุล เมื่อพิจารณาจากการตัดสินใจก่อนหน้านี้ และการปรับลดลงกำลังการผลิตน้ำมันของเรา รวมถึงการลดกำลังการผลิตน้ำมันในประเทศอื่น ๆ” นายโนวัคกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top