แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงินตามคาดในการประชุมวันนี้

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ตามคาด โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) รวมทั้งคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ราวระดับ 0%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า คณะกรรมการ BOJ จะลงมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของนายคาซูโอะ อุเอดะ ในฐานะผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ โดยมติการประชุมในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่าคณะกรรมการ BOJ จำเป็นต้องใช้เวลานานขึ้นในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

หลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในวันนี้ คณะกรรมการ BOJ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหาร จะเพิ่มขึ้น 1.6% ในปีงบประมาณ 2568

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ BOJ ได้ปรับสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) เกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายในอนาคต และได้ตัดสินใจที่จะใช้การทบทวนนโยบายการเงินในภาพรวมวงกว้าง (Broad-perspective Review) โดย BOJ ได้ยกเลิกการระบุถึงความจำเป็นการปกป้องเศรษฐกิจจากความเสี่ยงของโรคโควิด-19 และยกเลิกการระบุว่าจะรักษาอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบันหรือต่ำกว่าระดับปัจจุบัน นอกจากนี้ BOJ จะทำการประเมินผลกระทบที่เกิดจากการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า การปรับสัญญาณชี้นำล่วงหน้าเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีครั้งนี้ อาจทำให้ตลาดการเงินมองว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะยกเลิกการใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Easing Policy)

นักลงทุนจับตาแถลงการณ์ของนายอุเอดะในช่วงเวลาต่อไปของวันนี้ เพื่อประเมินวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของ BOJ

ส่วนเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอุเอดะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะสื่อสารกับรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด และกำหนดแนวทางนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่น พร้อมกับแสดงความเห็นเกี่ยวกับเสถียรภาพด้านการเงินของญี่ปุ่นว่า “การบรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงินถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับ BOJ ในขณะที่สภาพแวดล้อมภายนอกมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อระบบธนาคารของญี่ปุ่นนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ BOJ ต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าระบบการเงินของเรามีกลไกการทำงานที่ราบรื่น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top