อังกฤษเล็งปรับกฎภาคธนาคาร อนุญาตปชช.เข้าถึงเงินฝากได้ทันทีกรณีแบงก์ล้ม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และกระทรวงการคลังอังกฤษ กำลังพิจารณาเรื่องการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้ฝากเงิน ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ฝากเงินที่ไม่ได้รับการค้ำประกันสามารถเข้าถึงเงินฝากของพวกเขาได้ทันทีในกรณีที่ธนาคารล้มละลาย

แหล่งข่าวระบุว่า นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE และนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กำลังพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเกี่ยวกับการรับประกันเงินฝากธนาคาร ซึ่งรวมถึงการคืนเงินฝากให้กับประชาชนที่ถือบัญชีธนาคาร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินจากธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ของสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น นอกจากนี้ กระทรวงการคลังอังกฤษและ BoE กำลังพิจารณาทางเลือกอีกมากมายเกี่ยวกับการปฏิรูประบบรับประกันเงินฝากด้วย

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการคลังอังกฤษและ BoE ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ การล่มสลายของธนาคาร SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) ส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกมีความตื่นตัวเรื่องการใช้มาตรการเพื่อรับมือกับการแห่ถอนเงิน (bank run) และการคุ้มครองเงินฝากของลูกค้าธนาคาร โดยเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศมาตรการคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับ SVB และ SB โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของธนาคารทั้งสองแห่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top