อย.สหรัฐ สั่ง “ซัน ฟาร์มา” หยุดทดสอบยาผิวหนัง หวั่นก่อลิ่มเลือดอุดตัน

บริษัทซัน ฟาร์มาซูติคอลส์ อินดัสทรีส์ จำกัด หรือซัน ฟาร์มา ของอินเดียเปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้สั่งการให้ทางบริษัทยุติการทดสอบยารักษาโรคผิวหนัง เนื่องจากมีโอกาสก่อให้เกิดลิ่มเลือดได้

ซัน ฟาร์มา เปิดเผยว่า FDA ยังระบุอีกว่า ผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงเป็นหย่อม (alopecia areata) เมื่อใช้ยาเดรูโซลิทินิบ (deuruxolitinib) ในขนาด 12 มก. ควรหยุดใช้ยานี้ทันที

อย่างไรก็ตาม ซันฟาร์มาระบุว่า ไม่มีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหรือการก่อตัวของลิ่มเลือดในผู้ป่วยที่ได้รับยาดังกล่าวในขนาด 8 มก. และ FDA ไม่ได้สั่งระงับการทดลองยาเอาไว้

บริษัทระบุว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ FDA เพื่อคลายความกังวลของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางบริษัทคาดว่าจะได้รับการติดต่อเกี่ยวกับข้อกังวลเหล่านี้จาก FDA ภายใน 30 วันต่อจากนี้

ทั้งนี้ ซัน ฟาร์มา ซึ่งเป็นบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียเมื่อวัดจากรายได้ ได้รับยาเดรูโซลิทินิบ หลังเข้าซื้อกิจการของบริษัทคอนเสิร์ต ฟาร์มาซูติคอลส์ (Concert Pharmaceuticals) มูลค่า 576 ล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

นับเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่ซัน ฟาร์มามีปัญหากับ FDA โดยในช่วงปลายเดือนเม.ย. บริษัทกล่าวว่า บริษัทจะต้อง “ดำเนินการแก้ไขบางอย่าง” ให้ถูกต้องตามคำสั่ง FDA ที่โรงงานของบริษัทในเมืองโมฮาลี (Mohali) เสียก่อน จึงจะสามารถส่งผลิตภัณฑ์จากที่นั่นมายังสหรัฐได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top