CPI เดือน เม.ย.ของอินโดนีเซียแตะระดับ 4.33% ต่ำกว่าคาดการณ์

รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ของอินโดนีเซียชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า และเป็นการตอกย้ำการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับเดิมต่อไปอีกหลายเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.33% เมื่อเทียบเป็นรายปี ต่ำกว่าอัตรา 4.97% ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 4.39% เพียงเล็กน้อย

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 0.33% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.37% แต่สูงกว่า 0.18% ในเดือนมี.ค.

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ โดยไม่เปลี่ยนแปลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม โดยคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาอยู่ในเป้าหมายที่ 2-4% ภายในเดือนก.ย.

ด้านนายอิร์มาน ฟาซิซ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดานามอน (Bank Danamon) กล่าวว่า ความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนว่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว เกิดจากความทุ่มเทอย่างมากของรัฐบาลในการจัดการอุปทานด้านอาหารและความคล่องตัวของภาคเอกชน

“ภายใต้ผลการดำเนินงานปัจจุบันของดุลภายในและดุลภายนอกของอินโดนีเซียนั้น เราเชื่อว่าในตอนนี้ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.75%” นายฟาซิซ กล่าว

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ในเดือนเม.ย. ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าที่ควบคุมโดยรัฐบาลและราคาอาหารที่ผันผวน ลดลงสู่ระดับ 2.83% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของโพลสำรวจที่ระดับ 2.89% และต่ำกว่าระดับ 2.94% ในเดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top