ครม. ผ่านเกณฑ์ให้สถาบันอุดมศึกษารายงานข้อมูลต่อ อว.และสาธารณะ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาการเปิดเผย และการส่งข้อมูลการอุดมศึกษา พ.ศ…. โดยมีสาระสำคัญ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานการส่งข้อมูลของสถาบันอุดมศึกษา แก่กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และเปิดเผยต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการติดตามและตรวจสอบการดำเนินงาน การจัดทำแผนและการพัฒนาคุณภาพการอุดมศึกษา เกิดการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนา และนำไปสู่การใช้ประโยชน์งานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ตามร่างกฎกระทรวง ได้กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษา ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานต่อสาธารณะ ผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือวิธีการอื่นใดที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลการนำองค์กร, วัตถุประสงค์ หน้าที่และอำนาจ ตลอดจนผลดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษา

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กฎกระทรวงได้กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาจัดส่งข้อมูลแก่สำนักงานปลัด อว. เพื่อประโยชน์ในการจัดทำแผนการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ ประกอบด้วย ข้อมูลสถานศึกษา, บุคลากร, ผู้เรียน, ผู้สำเร็จการศึกษา, การมีงานทำของผู้สำเร็จการศึกษา, หลักสูตรที่ได้ปริญญา, หลักสูตรที่ไม่ได้ปริญญา

รวมถึงข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อการประเมินคุณภาพ, การสะสมหน่วยกิต และการเทียบโอนหน่วยกิต, ข้อมูลวิทยานิพนธ์ รายการการค้นคว้าอิสระ และผลงานอื่นที่นำเสนอเพื่อสำเร็จการศึกษา, ข้อมูลวารสารวิชาการ, ข้อมูลงานวิจัยและนวัตกรรม, นักวิจัย, เครื่องมืออุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การให้บริการทางวิชาการ, ทุนการศึกษาของผู้เรียน และบุคลากร และความร่วมมือด้านวิชาการ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กฎกระทรวง ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลการวิจัยและนวัตกรรม นักวิจัยและอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อประโยชน์ในการบูรณาการข้อมูลระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีการจัดทำแพลฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการบริการข้อมูล ณ จุดเดียว

นอกจากนี้ ได้กำหนดแนวทางดำเนินการในกรณีที่พบว่าสถาบันอุดมศึกษาเปิดเผยหรือจัดส่งข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วนหรือไม่ได้ดำเนินการในระยะเวลา โดยให้สำนักงานปลัด อว. แจ้งสถาบันอุดมศึกษาให้ดำเนินการในระยะเวลาที่กำหนด หากไม่ดำเนินการ ให้แจ้งต่อคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาทราบ และประกาศให้สาธารณชนทราบถึงการไม่ดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top