กทม. จับมือ ICONSIAM-ICS เปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด ฟรี! ตลอดพ.ค.

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจความพร้อมหน่วยบริการความร่วมมือฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ICS ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ (ตรงข้าม ICONSIAM) โดยโรงพยาบาลตากสิน สำนักการแพทย์ กทม. ร่วมกับไอคอนสยาม และไอซีเอส (ICS) เปิดหน่วยบริการความร่วมมือฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล แบบ Walk in แก่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ให้บริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ชนิด Bivalent เป็นเข็มกระตุ้นตั้งแต่เข็มที่ 3 เป็นต้นไป รองรับ 2 สายพันธุ์ สำหรับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป สามารถ Walk in มาลงทะเบียนได้ที่หน้าจุดบริการ โดยเตรียมเอกสาร ดังนี้

1. คนไทย ใช้บัตรประชาชนตัวจริง

2. คนต่างชาติ พำนักหรือทำงานในประเทศไทย ใช้เอกสารพาสปอร์ต (Passport) ตัวจริง หรือบัตรต่างด้าว (บัตรสีชมพู)

ในส่วนของหน่วยบริการฉีดวัคซีน จะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-14.00 น. ดังนี้

– วันจันทร์-วันอาทิตย์ ในระหว่างวันที่ 1-12 พ.ค. 66 (ยกเว้นช่วงเลือกตั้ง ปิดบริการ 13-14 พ.ค. 66)

– วันเสาร์และวันอาทิตย์ ในวันที่ 20-21 และ 27-28 พ.ค. 66 รองรับได้ประมาณ 400 โดส/วัน รับคิวสุดท้าย เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ ให้บริการสำหรับผู้เคยติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 3 เดือน หรือได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายอย่างน้อย 3 เดือน ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ให้บริการโดยมีค่าใช้จ่าย 1,380 บาท

ผู้สนใจสามารถเดินทางมารับบริการได้ด้วยรถไฟฟ้าสายสีทอง ลงสถานีเจริญนคร ทางออก 4 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการวัคซีน โรงพยาบาลตากสิน โทร 02-4370123 ต่อ 1115 หรือไอซีเอส (ICS) โทร 1338

น.ส.ทวิดา กล่าวว่า กทม. พร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนด้วยการเปิดหน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ร่วมมือกับภาคเอกชนจัดสถานที่ที่ประชาชนเดินทางได้สะดวก สืบเนื่องจากตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน เฉพาะที่กทม. เก็บข้อมูลพบผู้ป่วยเฉลี่ย 1,000 คน/วัน ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

ดังนั้น จึงมีข้อกังวลเรื่องการติดเชื้อที่ง่ายขึ้น และการแพร่ระบาดไปสู่กลุ่มที่เปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว รวมถึงการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนช่วงกลางเดือนพ.ค. โดยกทม. ต้องการให้ประชาชนได้รับวัคซีนครอบคลุมมากที่สุด

น.ส.ทวิดา กล่าวว่า หน่วยฉีดวัคซีน ICS เปิดให้บริการวานนี้ (1 พ.ค. 66) เป็นวันแรก โดยมีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทำให้อาจมีความล่าช้า ซึ่งวันนี้ได้ปรับปรุงระบบการให้บริการเรียบร้อยแล้ว ผู้มารับบริการจะได้รับบริการภายใน 10 นาที และจากการสอบถามประชาชนที่มารับบริการได้รับคำชื่นชมว่า จัดสถานที่ได้ดี สะดวก สะอาด จอดรถง่าย ลดความแออัดจากการต่อคิวที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ เมื่อฉีดวัคซีนเสร็จแล้ว ยังสามารถเดินชอปปิ้งซื้อของได้สะดวก ประชาชนบางส่วนจึงมาใช้บริการที่นี่มากกว่าที่โรงพยาบาล ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกด้วย

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ สามารถรองรับบริการฉีดวัคซีนได้วันละประมาณ 400-500 คน ซึ่งกทม. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการเจ้าของสถานที่ให้เปิดรับบัตรคิวให้เช้าขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน ส่วนเรื่องจำนวนวัคซีนในแต่ละวัน โรงพยาบาลตากสิน จะสนับสนุนเพิ่มเติมหากมีผู้รับบริการจำนวนมาก เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดสรรจำนวนวัคซีนในภาพรวมทั้งหมดไว้กว่า 10 ล้านโดส จึงคาดว่าจะสามารถให้บริการได้เพียงพอ นอกจากนี้ การที่ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปรับวัคซีน เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนอีกด้วย

ขณะเดียวกัน กทม. ได้กำหนดมาตรการและความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ช่วงเปิดเทอม โดยแบ่งเป็นระดับต่างๆ เช่น ระดับเฝ้าระวังปกติ จะสื่อสารกับครูและผู้ปกครอง-นักเรียนในการเฝ้าระวัง หากมีคลัสเตอร์เล็กๆ เกิดในโรงเรียน ก็จะขยายมาตรการเพิ่มขึ้น อาทิ ให้นักเรียนหยุดอยู่บ้าน เปิดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ รวมถึงมีการสอบสวนโรคในโรงเรียนและในชุมชน ส่วนกรณีที่มีการแพร่ระบาดมากขึ้น อาจมีการจัดหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กลุ่มโรงเรียนที่มีการแพร่ระบาด รวมถึงผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้สูงอายุในชุมชน เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top