ซีอีโอเวลส์ฟาร์โกชี้ภาคธนาคารสหรัฐยังแกร่ง แม้มีแนวโน้มผันผวนมากขึ้น

นายชาลี ชาร์ฟ ซีอีโอของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก (Wells Fargo) กล่าวว่า ภาคธนาคารของสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่งมาก แต่คาดว่าจะมีความผันผวนมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนในตลาดประเมินกำลังสถานะของสถาบันการเงิน

“การพูดถึงธนาคารในภูมิภาคโดยเหมารวมนั้น มันเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล เราคาดว่าภาวะผันผวนและความปั่นป่วนในภาคธนาคารอาจจะมีมากขึ้น แต่เราเชื่อว่าธนาคารส่วนใหญ่ยังคงแข็งแกร่งมาก” นายชาร์ฟกล่าวในการประชุม Milken Institute Global Conference ในวันอังคาร (2 พ.ค.)

นายชาร์ฟกล่าวว่า เขาไม่คาดว่าจะมีธนาคารล่มสลายเพิ่มอีก หลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB), ธนาคารซิกเนเจอร์ (SB) และธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก (FRBank) โดยแม้ว่าตลาดมีความปั่นป่วนวุ่นวาย แต่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจยังคงมีสถานะทางการเงินที่ดี

ด้านนายปีเตอร์ ออร์สแซก ซีอีโอของบริษัทลาซาร์ด (Lazard) ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการและงบประมาณในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐส่งสัญญาณความตั้งใจที่จะคุ้มครองเงินฝากในธนาคารที่ไม่มีประกันเป็นระยะเวลา 6 เดือน เช่นเดียวกับที่เคยดำเนินการในช่วงวิกฤตการเงินเมื่อปี 2551

นายออร์สแซกกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยเสริมความเชื่อมั่นและยับยั้งไม่ให้ลูกค้าถอนเงินออกจากธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางได้

ทั้งนี้ ลาซาร์ดได้ให้คำปรึกษากับธนาคารธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ก่อนที่หน่วยงานกำกับดูแลจะเข้ายึดธนาคารและขายกิจการให้กับเจพีมอร์แกนเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top