สวิสผ่านร่างกฎหมาย ห้ามธนาคารขนาดใหญ่จ่ายโนบัสผู้บริหาร-ผจก.ความเสี่ยง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า สภาผู้แทนราษฎรของสวิตเซอร์แลนด์ได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อห้ามธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบจ่ายเงินโบนัสแก่ผู้บริหารระดับสูงและผู้จัดการความเสี่ยง

รายงานระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรลงมติด้วยคะแนนเสียง 101 ต่อ 70 ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งถูกเสนอโดยพรรคสังคมประชาธิปไตย (SDP) และตอนนี้ได้ส่งร่างกฎหมายไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

สวิตเซอร์แลนด์เพิ่งผ่านวิกฤตที่บังคับให้สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งควบรวมกิจการกัน โดยธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ถูกเข้าซื้อกิจการโดยธนาคารยูบีเอส (UBS) หลังจากกลายเป็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบระดับโลกแห่งแรกที่เกือบจะล่มสลาย นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2551

นางพริสกา บีร์เรอร์-เฮโม สมาชิกสภาจากพรรค SDP ผู้ยื่นข้อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เปิดเผยว่า การรับประกันโดยนัยของรัฐที่มีต่อธนาคารขนาดใหญ่ หมายความว่าความเสี่ยงใด ๆ ที่สถาบันดังกล่าวได้รับจะตกเป็นของประชาชนผู้เสียภาษีในที่สุด

นอกเหนือจากธนาคารเครดิต สวิส และ UBS แล้ว สถาบันการเงินอื่น ๆ ที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์กำหนดให้เป็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ ได้แก่ ธนาคารไรฟ์ไฟเซน (Raiffeisen) ธนาคารซูเชอร์ แคนโทนัลแบงก์ (Zuercher Kantonalbank) และธนาคารโพสต์ไฟแนนซ์ (PostFinance) ซึ่งการเป็นธนาคารสำคัญเชิงระบบหมายความว่า ธนาคารเหล่านี้จำเป็นต้องมีระดับเงินทุนที่สูงและสภาพคล่อง และต้องมีแผนการฟื้นฟูและแผนสำหรับกรณีฉุกเฉิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top