ผู้ป่วยโควิดเพิ่มในโรงพยาบาลมาเลย์-ฟิลิปปินส์ เหตุติดเชื้อพุ่งหลังวันหยุดยาว

โรงพยาบาลในมาเลเซียต้องรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ขณะที่ฟิลิปปินส์ต้องเปิดศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิดอีกครั้ง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตอกย้ำให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับโลกที่ต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19

ณ วันที่ 29 เม.ย. เตียงกว่า 70% ในโรงพยาบาลของรัฐบาลมาเลเซียถูกใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้ผู้ติดเชื้อปฏิบัติตามข้อกำหนดในการกักตัวเป็นเวลา 7 วัน อันเป็นความพยายามที่จะลดแรงกดดันต่อระบบการแพทย์ของประเทศ

การพุ่งขึ้นของยอดติดเชื้อโควิดนั้นเกิดจากการรวมตัวกันในช่วงวันหยุดยาววันฮารีรายา อีดิลฟิตรี (Hari Raya Aidilfitri) ในช่วงที่ผ่านมา โดยมาเลเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 20 รายในช่วงสองสัปดาห์จนถึงวันที่ 29 เม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 25% จากช่วง 14 วันก่อนหน้านั้น

ส่วนในฟิลิปปินส์นั้น จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นจากเพียง 7% ในช่วงต้นเดือนเม.ย. สู่ระดับ 17% ภายในสิ้นเดือนเม.ย. โดยกระทรวงสาธารณสุขเรียกร้องให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เปิดศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิดอีกครั้งเพื่อพยายามควบคุมการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในเวียดนามเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดข้อจำกัดบางประการในเมืองสำคัญ ๆ โดยยังคงมีการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในอาคารตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วในกรุงฮานอย ขณะที่เมืองโฮจิมินห์ซิตีสั่งให้มีการสวมหน้ากากอนามัยในโรงเรียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top