“วิษณุ” ปัดเชียร์ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แจงตอบสื่อตามหลักการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีถูกวิจารณ์ถึงความเห็นเรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า อาจเป็นการไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่นั้น ไม่ใช่ตนออกมาแสดงความคิดเห็นเอง แต่สื่อมาถามความเห็นถึงความเป็นไปได้ ตนจึงได้แสดงความคิดเห็นไปว่าถ้าจะตั้งเสียอย่างทำไมจะตั้งไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังเลือกตั้งครั้งนี้แล้วจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือตั้งไม่ได้

ขณะที่ทุกพรรคการเมืองพูดยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องการให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ดังนั้นโดยหลักก็ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่หากถึงเวลาแล้วเกิดทางตันขึ้นมา ไม่สามารถจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ก็ต้องตั้งรัฐบาลข้างน้อย แต่ปัญหาคือการผ่านด่านให้มีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งนั่นหมายถึงเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่จะต้องมีเสียงมากที่สุดในสภา ไม่เช่นนั้นจะเป็นรัฐบาลไม่ได้

“ผมไม่ได้เชียร์ให้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ได้หมายความว่าส่งสัญญาณว่าจะเป็นเสียงข้างน้อย แต่สื่อถามว่าแล้วถ้าตั้งจะตั้งได้หรือไม่ ผมก็บอกว่าก็ต้องหาแล้วหาอีก เพราะไม่ได้กำหนดเวลาหานายกฯ ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ถึงจะหานายกฯให้ได้ ตามมาตรา 270 ระบุอยู่ว่าถ้าใช้วรรคหนึ่งไม่ได้ก็ให้ใช้วรรคสอง ช่องทางมีอยู่เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากจะได้ไม่ยุ่งยาก ไม่เช่นนั้นอยู่แบบเสียวสันหลังวูบวาบอยู่ตลอดเวลา บริหารราชการไม่มีสมาธิ ผมไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรเลย พวกคุณถามผมว่าได้ไหม ผมจะตอบว่าไม่ได้ ผมก็โกหก ผมก็บอกว่าได้ แต่โดยปกติมันไม่ควร หรือแม้ถ้าตั้งขึ้นมาได้ก็เป็นข้างน้อยอยู่ไม่กี่วันแล้วในที่สุดก็เป็นเสียงข้างมากไป” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาสื่อไปลงข่าวแล้วเกิดความเข้าใจผิดว่าไม่เคารพเจตนารมณ์ ตนแสดงความคิดเห็นจากคำถามสื่อ ไม่ได้อยู่ดีๆ แล้วมาเปิดฉากว่าจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งตนก็ภาวนาให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมากจะได้มีความสงบราบรื่นเรียบร้อย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แต่ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่าจะทำงานร่วมกับรัฐบาลหน้าอีกหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top