“วิษณุ” ยันของบช่วยค่าไฟแพงไม่ใช่หาเสียง หาก กกต.เห็นชอบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 ที่ขออนุมัติใช้งบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนเรื่องค่าไฟแพง โดยเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.66 รายละ 150บาทนั้นจะไม่ถือว่าเป็นเรื่องการหาเสียง

“ถ้า กกต.เห็นชอบแล้วจะตีว่าเป็นการหาเสียงได้อย่างไร ถ้าเป็นการหาเสียง เขาก็ไม่เห็นชอบตั้งแต่แรก เพราะการที่จะหาเสียงหรือไม่หาเสียงอยู่ที่การตีความของ กกต. ซึ่ง กกต.จะต้องเป็นผู้ตีความ” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า งบกลางเอาไว้ใช้เพื่อประชาชนเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะใช้งบกลางไม่ได้ ซึ่งในกฎหมายระบุว่าเมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้วจะใช้งบกลางไม่ได้ เว้นแต่จำเป็นและขออนุญาต กกต. ขอความเห็นชอบก็แสดงว่ามันมีช่องทางให้ไปขอความเห็นชอบ เมื่อ กกต.เห็นชอบแล้วงบกลางก็นำไปใช้เพื่อประชาชน ไม่ช่วยเรื่องเรื่องน้ำท่วม ก็ช่วยเรื่องค่าไฟแพง รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาด ก็สุดแท้แล้วแต่

“มันเป็นเรื่องที่ช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เจาะจงให้กับนาย ก.หรือนาย ข. ให้กับคนจังหวัดนี้ยกเว้นจังหวัดโน้น เพื่อให้กับฐานเสียงของตัวเอง” นายวิษณุ กล่าว

โดย ครม.ส่งเรื่องนี้ไปให้ กกต.เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 พ.ค.66 ซึ่งต้องรอ กกต.ต้องประชุมและพิจารณาไปตามลำดับ เพราะรัฐบาลส่งไปขอความเห็นชอบหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ โดย กกต.มีหนังสือมาแล้วว่าให้เจ้าหน้าที่กระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่องไปชี้แจงเหตุผล พอถึงเรื่องงบกลางก็จะมีหนังสือให้ไปชี้แจงเหตุผล แต่ยังไม่มีหนังสือแจ้งมา ส่วนจะดำเนินการได้ทันรอบบิลรอบเดือน พ.ค.หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่สามารถย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top