“กูเกิล” เร่งปรับปรุงเสิร์ชเอนจินด้วยแชตบอตเอไอ-คลิปวิดีโอ หวังดึงดูดผู้ใช้งานทั่วโลก

วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานในวันนี้ (6 พ.ค.) โดยอ้างเอกสารที่ระบุว่า กูเกิลกำลังวางแผนที่จะปรับปรุงเครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอนจินให้มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับผู้ใช้งานที่เป็นคนหนุ่มสาวทั่วโลก โดยจะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาที่เป็นภาพ, นำเสนอข้อมูลที่ง่ายต่อความเข้าใจและการนำไปใช้, สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และมีการปฏิสัมพันธ์ได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเน้นย้ำถึงเทคโนโลยีที่สามารถพลิกโฉมวิธีการดำเนินธุรกิจและสังคม

กูเกิลซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีวางแผนที่จะเปลี่ยนจากวิธีการนำเสนอผลการค้นหาแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า “10 ลิงก์สีฟ้า” (10 blue links) โดยผสมผสานเนื้อหาที่ดึงดูดสายตามากขึ้น นอกจากนี้ กูเกิลยังวางแผนที่จะรวมการใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ในผลการค้นหาด้วย และอาจรวมถึงฟีเจอร์ การค้นหาด้วยเสียง หรือการสนทนาด้วย AI ซึ่งจะเหมือนกับการโต้ตอบของมนุษย์ต่อคำถามของผู้ใช้งาน

WSJ รายงานว่า ในการประชุมนักพัฒนา I/O ประจำปีในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ กูเกิลคาดว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดำเนินการสนทนากับโปรแกรม AI ซึ่งใช้ชื่อโครงการว่า “Magi” ได้

เอไอสร้างสรรค์ (Generative AI) ได้กลายเป็นคำยอดนิยมในปีนี้ โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถดึงดูดความสนใจของสาธารณชนและผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเร่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าจะเปลี่ยนแปลงลักษณะของการทำงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top