เลือกตั้ง’66:ประธานกกต.ย้ำปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวหลังการสังเกตการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี ว่า ของจังหวัดชลบุรีมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ 182,000 กว่าคน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีเหตุผิดปกติอะไรรวมถึงในจังหวัดอื่นๆ โดยสั่งให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์ว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้มีประเด็นอะไรที่ต้องแก้ไขหรือไม่ซึ่งก็ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีเหตุการณ์ผิดปกติ

ส่วนเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศตอนนี้มีทั้งหมด 92 เรื่อง ของจังหวัดชลบุรีการเลือกตั้งปี 62 มี 14 เรื่อง แต่ครั้งนี้จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการร้องเรียน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังมีเวลาจนถึง 17.00 น. หากมาถึงเวลา 17.00 น. แต่ต้องรอคิวยาวก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่สามารถใช้สิทธิได้ เพราะเราจะกันพื้นที่ไว้ให้ ทั้งนี้คนที่มาถึงก่อนเวลา 17.00 น.ได้ใช้สิทธิแน่นอน

ประธาน กกต. บอกอีกว่า ส่วนคนที่ลงทะเบียนแล้วพลาดไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ ก็ขอความร่วมมือให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันนี้ -13 พ.ค.และหลังวันเลือกตั้งคือวันที่ 15 – 21 พ.ค.ซึ่งแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิได้หลายช่องทาง ง่ายที่สุดคือผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองบางประการ

นายอิทธิพรยังกล่าวถึงการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนว่า เรื่องร้องเรียนทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลเพียงพอก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน ตามระเบียบการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าผู้สมัครบางคนเกี่ยวข้องกับเว็บพนัน นายอิทธิพรกล่าว ตอนนี้ไม่ได้รับข่าว หากได้รับแจ้งจะต้องตรวจสอบ และถ้าพบว่าเข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส .ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบซึ่งก็ใช้เวลาพอสมควร ตัดสินเร็วก็จะกระทบต่อการดำเนินกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งได้ หากพบเหตุการณ์อะไรสามารถแจ้งเหตุต่อ กกต.หลายช่องทาง

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า เป็นการรายงานเกือบเรียลไทม์ ซึ่งจะเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้ง ที่จะมีการนับคะแนนหน้าหน่วยทุกหน่วย จำนวน 95,249 หน่วย จะนับคะแนนทันทีหลังเวลา 17.00 น. โดยคะแนนแต่ละหน่วยจะประกาศหน้าหน่วยทันทีหลังนับคะแนนเสร็จ หลังจากนั้นจะมีการเอาคะแนนแต่ละหน่วยมาบวกรวมกัน โดยหลังจากหน่วยปิดประกาศผลการคะแนนหน้าหน่วย จะส่งไปที่ศูนย์อำเภอ ซึ่งจะเป็นคนกรอกข้อมูล เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top