จีนแนะโอลิมปิก อย่าเอาการเมืองมายุ่งกีฬา หลังนานาชาติเรียกร้องแบนรัสเซีย-เบลารุส

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนต้องการร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อต่อต้านการนำการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับกีฬา ท่ามกลางข้อเรียกร้องให้ IOC แบนนักกีฬาจากรัสเซีย หลังรัสเซียบุกยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวระหว่างพบปะกับนายโทมัส บัค ประธาน IOC ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยความเห็นของนายหลี่มีขึ้นในขณะที่ IOC ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาล 35 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส ที่ต้องการให้ IOC ห้ามนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสลงแข่ง เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องสงครามในยูเครน

“นายหลี่กล่าวว่าจีนยินดีที่จะร่วมมือกับ IOC เพื่อต่อต้านการทำให้กีฬาเป็นเรื่องการเมือง และจีนจะมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นในกระบวนการของโอลิมปิก”

ซินหัวระบุ

IOC กล่าวเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางองค์กรอนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในฐานะเป็นกลาง (ไม่เป็นตัวแทนของชาติใด) และแนะนำให้นักกีฬากลุ่มนี้เข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกในเอเชียแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแบนจากการแข่งขันในระดับภูมิภาคของยุโรป

ด้านสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้เสนอให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศจีนในปีนี้

นายบัคกล่าวว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการรักษาสันติภาพของโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และ IOC ยินดีที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนเพื่อส่งเสริมการพัฒนากระบวนการโอลิมปิก

ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแคนาดา, สหรัฐ และอังกฤษ ร่วมกันคว่ำบาตรมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากความกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนของจีน ซึ่งจีนในขณะนั้นเรียกการคว่ำบาตรว่าเป็น “การวางท่าทางการเมือง” และเป็นแคมเปญการใส่ร้ายป้ายสี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top