ทูต EU ชี้กฎหมายต้านจารกรรมจีนส่อกระทบการเปิดเศรษฐกิจ-การลงทุน

นายฮอร์เฮ โตเลโด อัลบิญานา เอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรปประจำประเทศจีนกล่าวในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า กฎหมายต่อต้านการจารกรรมที่ขยายขอบเขตกว้างขึ้นของจีนและการสืบสวนบริษัทให้คำปรึกษาที่ดำเนินงานในจีนนั้น ได้ก่อให้เกิดความกังวล และอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของจีนในการเปิดเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว สภานิติบัญญัติของจีนได้อนุมัติการขยายขอบเขตกฎหมายต่อต้านการจารกรรม ซึ่งขยายคำจำกัดความของการสอดแนม และการห้ามมิให้มีการถ่ายโอนข้อมูลใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

นายอัลบิญานากล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจเปิดโอกาสให้มีการกระทำที่ไม่เอื้ออำนวยต่อเป้าหมายของจีนที่มุ่งหวังเปิดเศรษฐกิจของประเทศเพื่อรับการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว นายอัลบิญานายังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสืบสวนล่าสุดของจีนในบริษัทให้คำปรึกษา ซึ่งสื่อของรัฐบาลจีนระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการพยายามขโมยความลับของรัฐ และข่าวกรองในพื้นที่ที่สำคัญต่อจีน

“ข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการปราบปรามบริษัทให้คำปรึกษานั้นไม่ใช่ข่าวดีเลย” นายอัลบิญานากล่าว

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นแหล่งการลงทุนชั้นนำจากต่างประเทศ

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า ทางการจีนได้ดำเนินการสืบสวนบริษัทให้คำปรึกษาแคปวิชัน พาร์ทเนอร์ส (Capvision Partners) ซึ่งบริการเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญที่ใหญ่ที่สุดในจีนและมีสำนักงานอยู่ทั่วโลก รวมถึงเซี่ยงไฮ้และนิวยอร์ก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top