เลือกตั้ง’66: “วิษณุ” ระบุ “ทักษิณ” กลับไทยตามกฎหมายจริงต้องเข้าคุกสถานเดียว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทยในเดือนก.ค. ซึ่งหากกลับมาแล้วจะต้องรับโทษหรือไม่ว่า เท่าที่จำได้ คดีของนายทักษิณ มีอยู่ 3 ประเภท ประเภทที่ 1 คือ ศาลตัดสินแล้วและไม่ได้มารับโทษ ประเภทที่ 2 คือ ศาลยังไม่ได้ตัดสิน และประเภทที่ 3 คือ ศาลตัดสินแล้ว แต่ไม่มีความผิด เพราะฉะนั้นจะต้องดูว่าเข้าข่ายคดีประเภทใด ก็ต้องดำเนินไปตามความผิดประเภทนั้น ซึ่งในคดีที่ศาลตัดสินแล้วสั่งให้จำคุกจะไม่สามารถขอประกันตัวได้แล้วจะต้องรับโทษสถานเดียว

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต รมว.ยุติธรรม เคยระบุว่า ได้มีการจัดหาสถานที่เพื่อใช้กักผู้ต้องขังระหว่างที่ได้รับการประกันตัว หรือยังไม่ได้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด หรือที่เรียกว่า House Arrest ซึ่งสามารถกักตัวผู้ต้องขังที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่เรือนจำนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบาย แต่ยังไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม จึงต้องเข้าสู่สถานควบคุมของทางราชการก่อน ซึ่งก็คือเรือนจำ และไม่สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้

ส่วนจะมีกระบวนการใดที่จะเป็นประโยชน์ต่อนายทักษิณ หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ โดยขอให้ไปสอบถามจากทนายของนายทักษิณเอง

สำหรับกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่าจะต้องรับโทษก่อน 1 ใน 3 ถึงจะสามารถขออภัยโทษได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การขออภัยโทษมี 2 กรณี คือ การขออภัยโทษเป็นการส่วนตัว กับการขออภัยโทษโดยการออกพระราชกฤษฎีกาเป็นการทั่วไป ซึ่งการขออภัยโทษโดยออกพระราชกฤษฎีกา จะต้องรับโทษก่อนอย่างน้อย 8 ปี หรือ 1 ใน 3 แต่การขออภัยโทษเป็นการส่วนตัว สามารถทำได้เลย แต่จะได้รับการอภัยโทษหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะต้องขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top