ECB เผยอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนานกว่าที่คาด

นายปีเตอร์ คาซิเมียร์ ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ECB อาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่คาดการณ์ และเดือนก.ย. อาจเป็นช่วงเวลาที่เร็วที่สุดที่ผู้กำหนดนโยบายจะสามารถตัดสินได้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ผ่านมานั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่

รายงานระบุว่า ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 7 ครั้งติดต่อกันเพื่อรับมือกับดัชนีราคาผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ และผู้กำหนดนโยบายได้ส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่แรงกดดันจากเงินเฟ้อยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงที่ 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงินเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดย ECB ให้เหตุผลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ผ่าน ๆ มานั้นกำลังเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งต้องอาศัยเวลาในการประเมินว่าจะช่วยฉุดเงินเฟ้อลงได้หรือไม่ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

ทั้งนี้ นายคาซิเมียร์ระบุในเว็บบล็อกว่า “เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของวันนี้ เราจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยาวนานกว่าคาด ดังนั้น การชะลอความแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยปรับขึ้นเพียง 0.25% จึงเป็นขั้นตอนที่ทำให้เราค่อย ๆ ปรับขึ้นดอกเบี้ยได้นานขึ้น หากมีความจำเป็น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top