นักวิเคราะห์คาดศก.มาเลเซียชะลอตัวใน Q1/66 ผลพวงส่งออกลดลง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียอาจชะลอตัวในไตรมาส 1/2566 โดยได้รับผลกระทบจากการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซา และการส่งออกที่ลดลง

การคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ 21 คนที่สำนักข่าวรอยเตอร์ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 2- 9 พ.ค.บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียในไตรมาส 1 (เดือนม.ค.-มี.ค.) อาจขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่อัตราการเติบโตน้อยกว่าระดับ 7.0% ของไตรมาส 4/2565

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ประจำปี 2566 ในวันที่ 12 พ.ค. ซึ่งคาดว่าตัวเลข GDP จะขยายตัวในกรอบ 3.7 – 6.2% ตอกย้ำถึงแนวโน้มที่ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจมาเลเซียซึ่งพึ่งพาการค้า

นายชัว หันเถิง นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารดีบีเอส (DBS) ของสิงคโปร์ กล่าวว่า “กิจกรรมการผลิตที่เน้นการส่งออกที่ลดลงท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกนั้น เป็นปัจจัยสำคัญของการชะลอตัว คล้ายคลึงกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค”

“อัตราการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่น่าจะดีกว่าอุปสงค์ในต่างประเทศ โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน” นายชัว กล่าวเสริม

เศรษฐกิจของมาเลเซียเผชิญกับความเสี่ยงขาลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และการชะลอตัวของอุปสงค์จากจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top