เลือกตั้ง’66: เตรียมตัวอย่างไร? ไม่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้ปากกาส่วนตัว (หากมี) และเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้จะมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของประเทศไทย แต่ละหน่วยเลือกตั้งอาจมีการรวมตัวกันของประชาชนกันอย่างแออัด กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ดังนี้

1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะออกไปเลือกตั้ง

2. ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ทั้งก่อนเข้าและหลังออกจากหน่วยเลือกตั้ง

3. ใช้ปากกาส่วนตัว (หากมี)

4. เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.-6 พ.ค. 66 พบผู้ป่วยรายใหม่รักษาตัวในโรงพยาบาล 1,699 คน เฉลี่ย 242/วัน เสียชีวิต 10 คน มีภาวะปอดอักเสบ 219 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 113 คน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่กองระบาดวิทยาคาดการณ์ว่าจะพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ควบคู่กับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ตามนโยบาย “วัคซีนคู่สู้หน้าฝน” เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคก่อนที่จะเข้าสู่ระยะการระบาด

ทั้งนี้ วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงสามารถลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต โดยฉีดพร้อมกันได้บริเวณต้นแขน 2 ข้างๆ ละเข็ม ซึ่งวัคซีนทั้ง 2 ชนิด มีความปลอดภัย มีผลข้างเคียงน้อย และโดยเฉพาะ 7 กลุ่มเสี่ยง ให้รีบเข้ารับวัคซีนโดยเร็ว เนื่องจากกลุ่มนี้ หากป่วยจะมีอาการหนักกว่ากลุ่มทั่วไป ได้แก่

1.หญิงตั้งครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

2. เด็กเล็กอายุ 6 เดือน-2 ปี

3. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการบำบัด เบาหวาน)

4. ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป

5. ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมถึงผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)

6. โรคอ้วน (น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

7. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ โดยประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนเริ่มเปิดเทอม จึงขอความร่วมมือทั้งผู้ปกครองและครู ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด สถานศึกษาควรมีมาตรการคัดกรองและสังเกตอาการของเด็กก่อนเข้าเรียนทุกเช้า เพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น โควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ มือ เท้า ปาก ที่มีอัตราป่วยสูงในกลุ่มเด็กเล็กและเด็กวัยเรียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top