“เยลเลน” จ่อถูกชาติสมาชิก G7 ตั้งคำถามประเด็นวิกฤตเพดานหนี้สหรัฐ

ภาวะชะงักงันของการเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (11 พ.ค.) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกพยายามหาแนวทางที่จะพยุงเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนพยายามกดดันให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเร่งปรับเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้และฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเผชิญกับคำถามจากบรรดารัฐมนตรีคลังในกลุ่ม G7 ในการประชุมที่ญี่ปุ่นครั้งนี้เกี่ยวกับแนวทางที่รัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงิน หลังจากตลาดเผชิญกับความตื่นตระหนกนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ธนาคารหลายแห่งของสหรัฐล้มละลายเมื่อไม่นานมานี้

วิกฤตเพดานหนี้ของสหรัฐได้สร้างความวิตกกังวลให้กับญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G7 ในปีนี้และเป็นผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยนายมาซาโตะ คันดะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 อาจจะหารือกันเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ แต่ก็อาจจะไม่ได้ระบุเรื่องนี้ในแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันเสาร์นี้ (13 พ.ค.)

ปธน.ไบเดนได้ประชุมร่วมกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ ของสภาคองเกรสที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (9 พ.ค.) เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และจะกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้งในวันศุกร์นี้ (12 พ.ค.) ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ล่าสุดปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาอาจจะยกเลิกการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งยกเลิกการเดินทางเยือนออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี หากจำเป็น โดยเขาต้องการที่จะอยู่ในกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีกำหนดเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในวันที่ 19-21 พ.ค. หลังจากนั้น ปธน.ไบเดนมีแผนที่จะเดินทางไปยังปาปัวนิวกินี เพื่อเข้าร่วมประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก และจากนั้นจะเดินทางไปยังออสเตรเลียเพื่อร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่ม Quard ซึ่งได้แก่นายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top