“เซเลนสกี” เล็งเยือนวาติกัน เข้าเฝ้าโป๊ปฟรานซิส-พบนายกฯอิตาลี

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน มีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่นครรัฐวาติกันในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) เพียงไม่วันหลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสว่า สันตะสำนัก (Holy See) มีส่วนร่วมในภารกิจสันติภาพ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะหาทางยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

การเดินทางเข้าเฝ้าดังกล่าวไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับแผนแนวทางริเริ่มด้านสันติภาพ

แหล่งข่าวในอิตาลียืนยันกับรอยเตอร์ว่า นายเซเลนสกีจะอยู่ที่กรุงโรมในสุดสัปดาห์นี้ และถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง นายเซเลนสกีจะเข้าพบปะกับนางจอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีด้วย ซึ่งนางเมโลนีแสดงตัวปกป้องยูเครนอย่างเต็มที่ ในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 สมเด็จพระสันตะปาปาฟราสซิสทรงอธิษฐานวิงวอนเพื่อขอสันติภาพในการประชุมอธิษฐานทุก ๆ สัปดาห์ และแสดงความปรารถนาหลายต่อหลายครั้งในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซีย แต่ข้อเสนอของพระองค์ไม่มีท่าทีคืบหน้าใด ๆ

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเคยตรัสก่อนหน้านี้ว่า พระองค์มีพระประสงค์ที่จะเดินทางเยือนทั้งยูเครนและรัสเซียในภารกิจสันติภาพ

ทั้งนี้ มีผู้คนหลายหมื่นชีวิตถูกสังหาร และมีผู้คนหลายล้านชีวิตกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่ ขณะที่เมืองหลายแห่งถูกทำลายราบเป็นหน้ากลองในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top