เลือกตั้ง’66: พปชร.กั๊กจับมือตั้งรัฐบาล ขอดูผลเลือกตั้ง ชี้คะแนนยังสูสี แบะท่าสลายขั้วเดิม

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค จะเดินทางมาติดตามผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบ โดยพล.อ.ประวิตร จะแถลงทิศทางทางการเมือง และแนวทางการทำงานต่อไปในอนาคตของพรรค ซึ่งขอให้รู้ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการก่อน คาดว่าประมาณ 20.00-21.00 น.ของวันนี้ ดังนั้นตอนนี้จึงให้รายละเอียดอะไรมากไม่ได้ ส่วนจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ให้ดูคะแนนก่อน เพราะจากโพลพบว่าคะแนนในแต่ละเขตยังสูสีกัน

“ยอมรับว่า การเลือกตั้งในพื้นที่แข่งกันหลายพรรค ไม่มีแบ่งฝ่ายว่าเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ทุกคนสู้กันเต็มที่ ถ้าสู้กันที่คะแนนยังเดายาก เพราะกระจายกันหมด บางครั้งไม่ได้เป็นไปตามกระแส แต่เป็นเรื่องตัวบุคคลด้วย” รองหัวหน้า พปชร. ระบุ

นายชัยวุฒิ กล่าวถึงการจับขั้วตั้งรัฐบาลว่า ทราบว่าบางพรรคพูดคุยกันมาก่อนแล้ว โดยพรรคที่มีความคุ้นเคย และมีความสัมพันธ์กัน ผู้ใหญ่ของพรรคคงคุยกันเป็นระยะ และเมื่อผลออกมาอย่างไม่เป็นทางการก็จะเห็นภาพ และคงพูดคุยกันถึงการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เชื่อว่าการพูดคุยคงไม่จบง่าย ต้องคุยกันหลายวัน เพราะเป็นเรื่องของการจะทำงานร่วมกันอีก 4 ปี ยังมีนโยบายสำคัญต่างๆ ที่ต้องขับเคลื่อนประเทศ แต่เชื่อว่าคืนนี้คงพอเห็นเค้าลาง ว่าจะคุยกันอย่างไรต่อไป

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีโอกาสพูดคุยกันบ้างหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีการพูดคุยกันตลอด เพราะทำงานร่วมกันมา 4 ปี มีความคุ้นเคยกัน แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะต้องจับมือกันเหมือนเดิม ต้องคุยเพื่อเริ่มต้นกันใหม่ เพราะสมการการเมือง นโยบาย และเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงตลอด เมื่อเลือกตั้งเสร็จ ค่อยมาคุยกันใหม่ ดังนั้นจะใช้คำว่าพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิมก็ไม่ได้

พร้อมระบุว่า ตอนนี้ไม่มีขั้วแล้ว ทุกพรรคแข่งกันเต็มที่ แต่การจะร่วมกันต้องคุยกันที่นโยบาย และแนวทางการทำงาน เชื่อว่าทุกคนพร้อมจะร่วมมือกันทำงาน เพื่อเดินหน้าและดูแลประชาชน เสนอนโยบายที่ประชาชนฝากความหวังไว้ ต้องดูความพร้อมและความสามารถทำงานร่วมกันได้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ในเรื่องการจับขั้วรัฐบาลนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่ไม่ได้ปิดตายว่าจะพูดคุยเพียงแต่ในพรรคขั้วเดิมเท่านั้น ทุกอย่างต้องรอผลการเลือกตั้ง ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ติดตามผลการเลือกตั้งตลอด และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นางนฤมล กล่าวว่า ขณะนี้คงยังไม่สามารถให้ความเห็นที่ชัดเจนกับจำนวนที่นั่ง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐได้ว่าจะเป็นจำนวนเท่าใด เนื่องจากต้องรอผลคะแนนอย่างเป็นทางการ แต่พื้นที่เป้าหมาย ยังคงมั่นใจที่จะยังรักษาที่นั่งเดิมไว้ได้ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจำนวนที่นั่ง ส.ส.จะลดลงจากเดิมมากหรือไม่ เพราะการนับคะแนนเพิ่งผ่านไปไม่มาก

ด้านเฟซบุ๊กของพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน ที่มอบให้พรรคพลังประชารัฐ “เราพร้อมเดินหน้าทำงาน เพื่อรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top