IMF ชี้ จีนยังเป็นกลไกขับเคลื่อนศก.ที่สำคัญของเอเชียแปซิฟิก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในรายงานว่า จีนจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยคาดว่าจะรักษาการเติบโตที่ต่อเนื่องและการบริโภคของภาคเอกชนที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกฉบับเดือนพ.ค. ของ IMF ระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 5.2% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้า เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายกฤษณะ ศรีนิวาสาน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของ IMF แถลงต่อสื่อมวลชนในงานที่จัดขึ้นโดย IMF และไชน่า ไฟแนนซ์ 40 ฟอรัม (CF40) ว่า “ข้อมูลจากไตรมาส 1/2566 ยืนยันการคาดการณ์ของเราว่า ปี 2566 จะเริ่มต้นอย่างมีพลวัต พร้อมกับการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของการบริโภค”

IMF กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงเป็นภูมิภาคที่มีพลวัต แม้จะเผชิญความท้าทายต่าง ๆ รวมถึงอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอ และจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวในจีนและการเติบโตที่ยืดหยุ่นในอินเดียเป็นหลัก

ทั้งนี้ การเติบโตในภูมิภาคนี้คาดว่าจะสูงแตะ 4.6% และคาดว่าจะมีส่วนส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกเกือบ 70% ในปี 2566 แค่จีนเพียงประเทศเดียวก็จะมีส่วนส่งเสริมการเติบโตทั่วโลกในปีนี้ถึง 34.9%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top