เงินบาทเปิด 33.72 แข็งค่าเล็กน้อย ตลาดจับตาการหารือเพดานหนี้สหรัฐคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.72 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.76 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเปิดแข็งค่าเทียบท้ายตลาด เมื่อคืนตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ค. จากเฟดนิวยอร์ก ออกมาแย่กว่าคาดมาก ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่า เมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุลเงินภูมิภาค ยกเว้นสกุลเงินเยน

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.65 – 33.90 บาท/ดอลลาร์

วันนี้ต้องติดตามตัวเลขยอดค้าปลีก และตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ของจีนและสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน คืนนี้ต้องติดตามการหารือประเด็นเพดานหนี้สาธารณะด้วย

THAI BAHT FIX 3M (15 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.76362% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.95393%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 136.01 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 136.31 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0877 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0865 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 33.794 บาท/ดอลลาร์
  • “สภาพัฒน์” แนะภารกิจสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ ต้องหาทางฟื้นฟูการส่งออกในปี 2566 คาดว่าหดตัว 1.6% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว นับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการหาตลาดใหม่ทดแทนการรักษาบรรยากาศการลงทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะแนวทางส่งเสริมการลงทุน การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
    สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า หากรัฐบาลใหม่กำหนดชัดเจน จะดึงดูดการลงทุนไม่เบนเข็มหนีไปลงทุนประเทศอื่นแทน
  • เอกชนหนุน ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาลใหม่ชูเสถียรภาพการเมืองไทย ลุ้นเงินนอกไหลเข้ารับนโยบายหาเสียง ประสานเสียงอยากเห็นจัดตั้งรัฐบาลเร็วตามกรอบเวลากฎหมายกำหนด และเร่งทำนโยบายที่หาเสียงไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยและต่างชาติ หากล่าช้ากว่าที่กำหนดเกิน 2 เดือน เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสโตต่ำกว่า 3.5%
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (15 พ.ค.) หลังมีรายงานว่าดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้ซึ่งอาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (15 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำสภาคองเกรส
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงิน ซึ่งเฟดจะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงดังกล่าวเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา คาดว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เสร็จสิ้นภารกิจในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นในปีนี้
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า การเจรจาเรื่องเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกสภาระดับสูงรวมถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดจัดขึ้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาสหรัฐในวันอังคาร (16 พ.ค.) หรือตรงกับเวลาไทยประมาณ 02.00 น.ของวันพุธ (17 พ.ค.)
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงการขยายเพดานหนี้วงเงิน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์
  • ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จาก Conference Board

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top