รองปธ.เฟดชี้ระบบธนาคารสหรัฐยังแข็งแกร่ง แม้เผชิญวิกฤตแบงก์ล้ม

นายไมเคิล บาร์ รองประธานฝ่ายตรวจสอบของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า “โดยรวมแล้วระบบธนาคารของสหรัฐยังคงเข้มแข็งและคล่องตัว โดยกลุ่มผู้ฝากเงินควรเชื่อมั่นว่า เงินฝากทั้งหมดในระบบธนาคารสหรัฐมีความปลอดภัย แต่ขณะเดียวกัน การทดสอบภาวะวิกฤตในระบบธนาคารสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า เราต้องมีความระแวดระวังขณะประเมินและตอบสนองต่อความเสี่ยงต่าง ๆ”

ทั้งนี้ นายบาร์ระบุว่า เหตุการณ์ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้ม แสดงให้เห็นว่า การดูแลด้านกฎระเบียบและการตรวจสอบนั้นมีความอ่อนแอ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ได้

“ผมให้คำมั่นว่าจะรักษาความเข้มแข็งและความหลากหลายของระบบธนาคารสหรัฐ เพื่อให้ระบบธนาคารสหรัฐสามารถให้บริการด้านการเงินต่อไปได้ ขณะเดียวกันภาคครัวเรือนและธุรกิจก็จะสามารถเข้าถึงสินเชื่อต่อไปได้เช่นกัน”

นอกจากนี้ นายบาร์ยังได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องการจ่ายค่าจ้างให้กับผู้บริหารธนาคาร หลังธนาคารหลายแห่งล้มในปีนี้ โดยระบุว่า กลุ่มผู้บริหารระดับอาวุโสของ SVB นั้นไม่ได้รับการส่งเสริมให้จัดการกับความเสี่ยงของ SVB อย่างเหมาะสม ซึ่งถือเป็นเสียงวิจารณ์จากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐครั้งล่าสุดเกี่ยวกับวิธีการที่ผู้บริหารดำเนินกิจการ SVB ก่อนกิจการล้มในเดือนมี.ค.

“เราควรปรับปรุงเรื่องการตรวจสอบการจ่ายเงินจูงใจสำหรับกลุ่มผู้จัดการธนาคาร โดยผู้จัดการระดับอาวุโสของ SVB ระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับค่าจ้างให้จัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับธนาคาร ดังนั้นจึงไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top