เงินบาทเปิด 34.26 อ่อนค่าสอดคล้องภูมิภาค จับตาการเมือง-เม็ดเงินไหลออก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.26 บาท/ดอลลาร์ ขยับอ่อนค่าเล็ก น้อยจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.25 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค เนื่องจากเงินหยวนอ่อนค่าหลังตัว เลขเศรษฐกิจของจีนออกมาไม่ค่อยดี ประกอบกับมีเงินทุนต่างประเทศ (Flow) ไหลออกจากตลาดพันธบัตรราว 1.6 หมื่นล้านบาท

ปัจจัยที่ต้องจับตาดูช่วงนี้เป็นเรื่องความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ตลอดจนท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการลงมติ เลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงทิศทางการเคลื่อนย้ายของเงินทุนต่างประเทศ

“บาทกลับมาอ่อนค่าค่อนข้างเร็วตามค่าเงินหยวน และช่วงนี้มี Flow ไหลออกจากตลาดพันธบัตรค่อนข้างมาก” นักบริหาร เงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.15 – 34.40 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (17 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.86425% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 2.00628%

 ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 137.65 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 136.93 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0838 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0829 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.192 บาท/ดอลลาร์

– ‘พิธา’แถลงวันนี้เอ็มโอยู 8 พรรค 313 เสียงลุยตั้งรัฐบาล ปลดชนวน ม.112-กม.นิรโทษ ลดเงื่อนไขกระแสต้าน ดีเดย์ ลงนามร่วม 22 พ.ค. วงถก แกนนำแนะ ก.ก.อย่าปิดกั้นขั้วอื่นร่วม ‘หัวหน้าก้าวไกล’โชว์วิสัยทัศน์สื่อนอกยึด 3 หลัก ปลดทหาร-ยุติผูก ขาด-กระจายอำนาจ

– กระทรวงการคลังได้หารือสำนักงบประมาณ เพื่อปรับรายการการใช้จ่ายในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ถึงแม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคการเมืองใดจะเป็นรัฐบาล แต่ต้องเตรี ยมการรองรับรัฐบาลชุดใหม่เพื่อให้การใช้งบประมาณไม่ติดขัด โดยจะพิจารณาว่างบประมาณรายการใดที่จะสามารถปรับเปลี่ยนได้และปรับ เปลี่ยนไม่ได้

– สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศกำหนดหลัก เกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลมีความ ชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น และมีมาตรฐานเทียบเคียงได้กับที่ปรึกษาทางการเงิน ในกรณีการออกเสนอขายหลักทรัพย์ โดยเฉพาะเรื่อง ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมทั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก้ไขข้อขัดข้องและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้าในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.66 นี้

– “นอนแบงก์” คาด หมดมาตรการรัฐอุ้มลูกหนี้ช่วงโควิด “เอ็นพีแอล” ทรงตัว หรือปรับขึ้นน้อย “เงินติดล้อ” เชื่อไม่เกิด ระเบิดหนี้เสียรุนแรง เหตุเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวชัด-เตรียมพร้อมรับมือ

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (17 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ในวันพุธ (17 พ.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของ ดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด นอกจากนี้ นักลงทุนได้ลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานว่าการเจรจาปรับเพิ่ม เพดานหนี้ของสหรัฐมีความคืบหน้า

– นักลงทุนยังคงติดตามความคืบหน้าในการเจรจาเพดานหนี้ของสหรัฐ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เห็นพ้องกันว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันอาทิตย์นี้ (21 พ.ค.) เพื่อช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

– ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม. ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จาก Conference Board

– นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธที่ 24 พ.ค. และการเปิด เผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 25 พ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top