สธ. ผนึกผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เตรียมรับมือ-เฝ้าระวังไข้หวัดนกระบาดเพิ่มในตปท.

ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US Centers for Disease Control and Prevention) จัดการประชุมแผนงานไข้หวัดใหญ่ Southeast Asia Avian Influenza workshop 2023 ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ค. 66 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านการวิจัย ข้อมูลทางห้องปฏิบัติการและผลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก เพื่อเตรียมการรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพ

ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญโรคไข้หวัดนกจากทั้งหน่วยงานสุขภาพสัตว์ และสุขภาพคนของประเทศต่างๆ อาทิ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ลาว ไทย ฟิลิปปินส์ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา รวมกว่า 100 คน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นตัวอย่างของความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ จากศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป และประเทศในเอเชีย ซึ่งพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นชัดเจน เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ มีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนประปราย เช่น รายงานผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 จำนวน 2 รายที่ประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งนานาชาติต้องผนึกกำลังความร่วมมือเพื่อเอาชนะความท้าทายและอุปสรรคในการต่อสู้กับโรคระบาดต่างๆ ทั้งโรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขอื่นๆ โดยใช้บทเรียนการดำเนินงานในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 มาพัฒนาระบบการจัดการต่างๆ ให้เข้มแข็งมากขึ้น โดยประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

สำหรับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 66 ได้รณรงค์ให้ประชาชนได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคที่มีโอกาสสูงที่จะระบาดในฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 ตามนโยบาย “วัคซีนคู่สู้หน้าฝน” Dual vaccination to prevent influenza and COVID-19 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีภูมิคุ้มกันต่อทั้งสองโรค ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top