บลูมเบิร์กชี้พรรคก้าวไกลใช้โซเชียลถูกทางคว้าใจคนรุ่นใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า พรรคก้าวไกล ผู้ชนะการเลือกตั้งของไทยมีข้อได้เปรียบในเรื่องการใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) แม้พรรคการเมืองพรรคใหญ่อื่น ๆ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการหาเสียงเช่นกัน แต่พรรคก้าวไกลสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์มากกว่า ซึ่งเป็นการช่วยดึงดูดกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อายุน้อย และมีคะแนนนิยมสูงในโพลก่อนเลือกตั้ง

รายงานระบุว่า พรรคก้าวไกล ซึ่งได้คะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการ 151 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีทั้งหมด 500 ที่นั่งนั้น ไม่ได้หลีกเลี่ยงการหาเสียงแบบดั้งเดิม เช่น การติดตั้งป้ายหาเสียงริมถนน และการลงพื้นที่เดินสายหาเสียงอย่างใกล้ชิดกับประชาชน แต่พรรคก้าวไกลพึ่งพาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ TikTok ที่ช่วยเปลี่ยนความนิยมในโลกออนไลน์ให้การเป็นการลงคะแนนเสียงจริงได้มีประสิทธิภาพมากกว่าพรรคอื่น ๆ

“พรรคก้าวไกลใช้คอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นบน TikTok เพราะคนหนุ่มสาวนิยมใช้แพลตฟอร์มนี้ และ TikTok มีคนใช้งานมากที่สุด” นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดาของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เผชิญหน้ากับพรรคก้าวไกลในฐานะคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย กล่าวในคลับเฮาส์ (Clubhouse) พร้อมกล่าวเสริมว่า “คอนเทนต์กลายเป็นไวรัล ซึ่งต้องขอบคุณทีมหาเสียงออนไลน์” โดยอ้างถึงความสามารถของพรรคก้าวไกลในการมีส่วนร่วมกับอาสาสมัครเพื่อขยายการเผยแพร่นโยบายของพรรค

กรณีดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่สื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งระดับภูมิภาค โดยประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย พรรคอิสลามแห่งมาเลเซียที่เป็นพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ใช้สังคมออนไลน์เพื่อดึงดูดหนุ่มสาวชาวมาเลเซีย จนคว้าที่นั่งได้มากกว่าพรรคอื่น ๆ ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. 2565

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ก็ได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในพลิกโฉมภาพลักษณ์เผด็จการของผู้เป็นบิดาเสียใหม่ให้กลายเป็นภาพลักษณ์ที่ดูดีในสายตาของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อายุน้อย ซึ่งช่วยให้เขาคว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลายในเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว

ในขณะที่การเลือกตั้งของไทยใกล้เข้ามา พรรคก้าวไกลได้สร้างความนิยมในกลุ่มประชากรที่อายุน้อยและเก่งเรื่องเทคโนโลยี โดยบัญชีทางการของพรรคก้าวไกลบน TikTok มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมากจนเกือบ 2.8 ล้านคน จากเพียงประมาณ 400,000 คนในช่วงต้นเดือนเม.ย.

นอกจากนี้แล้ว จำนวนผู้ติดตามในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้เป็นหัวหน้าพรรค ก็เพิ่มขึ้นจนมากกว่า 1 ล้านคน ในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง โดยการเปิดตัวคลิปวิดีโอหาเสียงคลิปหนึ่งบนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของพรรคก้าวไกลมียอดผู้เข้าชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง

ข้อมูลจากดาต้ารีพอร์ทัล (DataReportal) เผยว่า ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 54.5 ล้านคนในเดือนม.ค. 2565 คิดเป็นประมาณ 78% ของจำนวนประชากรทั้งหมด แม้ว่าเฟซบุ๊ก (Facebook) จะได้รับความนิยมสูงสุด โดยมีบัญชีมากกว่า 50 ล้านบัญชีในไทย แต่ TikTok ก็ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายเช่นกัน โดยมีผู้ใช้งานเกือบ 36 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top