“ไบเดน-แมคคาร์ธี” อาจเจรจาเพดานหนี้วันนี้ หลังคว้าน้ำเหลวมาหลายวัน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจมีโอกาสเจรจาเรื่องเพดานหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (21 พ.ค.) หลังปธน.ไบเดนเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุม G7 ที่ญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนต้องการเจรจาโดยเร็ว หลังรับทราบข้อมูลจากทีมงานว่า การเจรจาเรื่องเพดานหนี้ยังไม่ส่งสัญญาณคืบหน้า โดยเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการเจรจาตามรายงานข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้เจรจาของทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันประชุมกันรอบสองในคืนวันศุกร์ (19 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ เพื่อเริ่มการเจรจาหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

การประชุมรอบสองเป็นเวลา 90 นาทีที่รัฐสภาสหรัฐมีขึ้น หลังจากการที่พรรครีพับลิกันประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ประชุมรอบแรกในวันศุกร์นั้นได้ทำลายความเชื่อมั่นที่ว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงเรื่องเพดานหนี้ และกดดันราคาหุ้นร่วงลง

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ได้เตือนว่า หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ก็อาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top