เลือกตั้ง’66:”สมชาย”ชี้ชัดเจนไม่แตะต้องสถาบันฯ ส.ว.พร้อมโหวตหนุน

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า “ฝากถึงพรรคการเมืองที่ทั้งกดดันและออดอ้อน ส.ว.ประเภทด่าไปชมไปว่า วันที่ 23 พฤษภาคม ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาวุฒิสภาหรอกครับ แค่ช่วยตอบชัดๆ ตรงๆ ให้ประชาชนและ ส.ว.ทราบก็พอครับว่า ตกลงท่านและพวก “จะยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา112” ใช่หรือไม่? ขอให้ตอบตรงๆ ไม่ต้องเฉไฉ

“ขอบอกเงื่อนไขชัดๆ ครับว่า ต้องไม่มีการแก้ไขยกเลิก ทั้ง ส.ส.ยื่นทางตรงหรือทางอ้อม ให้พลพรรคยื่นร่างแก้ไขหรือจะอ้างเสนอทำประชามติเพื่อลดทอนพระราชอำนาจ หรือทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยกเลิก แล้วร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยเฉพาะการไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ที่เกี่ยวข้องกับราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียว และหมวดพระมหากษัตริย์ รวมถึงอีก 38 มาตราที่เกี่ยวข้องในพระราชอำนาจ หรือทำประชามติ ยกเลิกสถาบัน หรือลดพระราชอำนาจ”

“ถ้าตอบชัดเจน…เป็นคำมั่นสัญญาและลายลักษณ์อักษรแสดงต่อหน้าประชาชนทั้งประเทศ บันทึกไว้ให้รับทราบทั่วกันว่า ระหว่างที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลจะไม่ยินยอมให้ผู้ใด ทั้ง ส.ส.พรรคตนเอง พรรคร่วมรัฐบาล หรือกลุ่มบุคคลใดๆ เสนอแก้ไข ยกเลิกทั้งมาตรา 112 มาตราที่เกี่ยวข้องและรัฐธรรมนูญในทุกวิถีทาง และยินยอมปกป้องชาติศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความจงรักภักดีด้วยชีวิต ขอเพียงแค่นี้ ส.ว.น่าจะช่วยโหวตผ่านได้มากเลยครับ แต่ถ้าเฉไฉลับลวงพราง ซุ่มซ่อนรอโอกาส บอกตามตรง…ยากที่จะผ่าน”

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันที่ 23 พ.ค.66 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระและตรวจสอบผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการองค์กรอิสระ จะมีกลุ่มที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นัดรวมตัวแสดงพลังที่บริเวณรัฐสภา เวลา 17.00 น.เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว.ไม่โหวตสวนมติประชาชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top