บอร์ดรฟม.เคาะลงทุนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแบบ PPP 5 หมื่นลบ.ชงครม.ใหม่ปลายปี 66

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 18 พ.ค.66 มีมติเห็นชอบหลักการผลการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ. 2562 รูปแบบ PPP -Net cost

หลังจากนี้จะนำเสนอรายงานผลการศึกษาโครงการฯ ขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงการฯจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเป็น ครม.ชุดใหม่ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 36 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯเพื่อคัดเลือกเอกชนคาดเริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 68

ที่ผ่านมาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีความล่าช้าจากแผน เนื่องจากมีแนวคิดในการก่อสร้างฐานรากไปพร้อมกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ในความรับผิดชอบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในพื้นที่เดียวกัน โดยจะให้ กทพ.สร้างฐานรากของรถไฟฟ้าด้วยเพื่อลดผลกระทบด้านจราจร แต่ปัจจุบันประเมินว่าระยะเวลาการก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าสีน้ำตาลและทางด่วนตอน N2 จะอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันและจะไม่มีผลกระทบด้านการจราจรซ้ำซ้อนกัน

“บอร์ดสอบถามเรื่องการก่อสร้าง ซึ่ง รฟม.คาดการณ์ว่าสายสีน้ำตาลจะก่อสร้างช่วงปลายปี 68 ส่วนทางด่วน N2 อาจจะเริ่มช่วงต้นปี 68 ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ประกอบกับ พบว่าในการเสนอขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำตาลรูปแบบ PPP นั้นจะต้องเสนอทั้งโครงการแยกโครงสร้างเสาตอม่อออกไปให้ กทพ.ทำก่อนไม่ได้”

ส่วนรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ซึ่ง รฟม.ได้นำข้อมูลเพิ่มเติมให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่เป็นผู้ดำเนินการด้าน EIA โครงการฯตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อชี้แจงต่อ คชก.ต่อไป

“รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลถือเป็นสายสุดท้ายในโครงข่ายรถไฟฟ้าตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-Map 1) จำนวน10สายทาง”ประธานบอร์ดรฟม.กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอ ครม.เห็นชอบในเดือน ธ.ค.66 จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการสำรวจอสังหาริมทรัพย์/จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ช่วงเดือน ม.ค.68-ก.พ.71, คัดเลือกเอกชน (PPP) เดือน ม.ค.67-ก.ค.68, ก่อสร้าง ผลิต ติดตั้ง และทดลองเดินรถ ประมาณเดือน ส.ค. 68-ก.ค.71 (ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี) เปิดให้บริการเดือน ส.ค. 71

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(Monorail)ยกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทางรวม 22.1 กม.มี 20 สถานี มูลค่าลงทุนรวม 49,865 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 7,254 ล้านบาท ค่างานก่อสร้าง18,544 ล้านบาท ค่างานระบบ 16,351 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาโครงการ 1,396 ล้านบาท ค่า Provisional Sum 6,320 ล้านบาท

การลงทุนรูปแบบ PPP -Net cost รัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเอกชนลงทุนงานโยธางานระบบรถไฟฟ้าโดยรัฐสนับสนุนเงินไม่เกินค่างานโยธาผ่อนชำระ 10 ปี ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูโดยเอกชนให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา รวมไปถึงระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตลอดระยะเวลาโครงการ 30 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top