ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ นักลงทุนกังวลข้อตกลงเพดานหนี้สหรัฐ

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบในวันนี้ โดยนักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ นอกจากนี้ ทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐและยุโรปเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดหลายแห่งในภูมิภาคปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 468.65 จุด ลดลง 0.20 จุด หรือ -0.04%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดวันนี้ที่ 16,235.98 จุด ลดลง 39.4 จุด หรือ -0.24% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,467.93 จุด ลดลง 24.03 จุด หรือ -0.32%

หุ้นชิปทั่วยุโรปตกอยู่ภายใต้ความกดดัน หลังจากที่สำนักงานบริหารด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของสหรัฐ มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความปลอดภัยของเครือข่ายจีน พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของจีนสั่งซื้อชิปจากไมครอน เทคโนโลยี

หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตชิป ตั้งแต่อินฟินีออน เทคโนโลยีส์ (Infineon Technologies AG) ของเยอรมนี เอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เอ็นวี (STMicroelectronics NV) และเอเอสเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นวี (ASM International NV) ของเนเธอร์แลนด์ ต่างร่วงลง ขณะที่หุ้นไมครอน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แฟรงค์เฟิร์ต ร่วงลง 5.2%

หุ้นโนโว นอร์ดิสก์ (Novo Nordisk) บริษัทเวชภัณฑ์ของเดนมาร์ก พุ่งขึ้น 2.3% หลังจากการวิจัยพบว่า ยารักษาโรคอ้วนตัวใหม่อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และช่วยกระตุ้นการลดน้ำหนัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top