เลขาฯโอเปกชี้ การลงทุนน้อยในภาคพลังงาน ส่อทำให้ตลาดผันผวนในระยะยาว

นายไฮธาม อัล-กาอิส เลขาธิการโอเปก (OPEC) กล่าวในวันนี้ (22 พ.ค.) ว่า การลงทุนที่ต่ำในภาคน้ำมันและก๊าซ อาจส่งผลให้เกิดภาวะตลาดผันผวนในระยะยาว และเป็นอันตรายต่อการเติบโต

นายอัล-กาอิส กล่าวอีกว่า โลกจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มากกว่าที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบพลังงานรูปแบบหนึ่งเป็นรูปแบบอื่น และเน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการลงทุนขนาดใหญ่ในทุก ๆ ภาคส่วนพลังงานด้วย

“นั่นเป็นเรื่องจริงที่จำเป็นต้องพูด” นายอัล-กาอิส กล่าวในการประชุมน้ำมันและก๊าซของตะวันออกกลางที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกประเมินว่าโลกจำเป็นต้องมีเงินลงทุน 12.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในระยะยาว

ด้านนายเฟเรดูน เฟชาราคี ประธานเอฟจีอี คอนซัลแทนซี (FGE Consultancy) บริษัทให้คำปรึกษาด้านพลังงาน กล่าวว่า ด้วยการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก ที่ประมาณ 8 ล้านบาร์เรล/วัน โลกอาจประสบปัญหาด้านอุปทาน เนื่องจากการคว่ำบาตรการเติบโตของการผลิตน้ำมันรัสเซียโดยกลุ่มชาติตะวันตก

รัสเซียสามารถรักษาระดับการผลิตไว้ที่ประมาณ 10 – 11 ล้านบาร์เรล/วัน แต่การเติบโตในอนาคตไม่น่าจะถึง 2 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตร

นายเฟชาราคดีเสริมว่า เขาเห็นว่า “ความปรารถนาที่จะรักษาราคาน้ำมันให้สูงกว่า 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และยินดีที่จะขึ้นไปที่สูงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หากตลาดตึงตัวขึ้น”

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มประเทศโอเปกพลัส (OPEC+) มีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาในวันที่ 4 มิ.ย. เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินการขั้นต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top