เลือกตั้ง’66: “วิษณุ” ชี้แม้ส.ว.รักษาการยังโหวตนายกฯ ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรอบเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สามารถโหวตได้ตลอดเวลา ไม่ได้มีกรอบเวลาจำกัดว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเมื่อใด แต่หากจะมีการรอโหวตนายกฯ

โดยให้ ส.ว.หมดวาระในเดือนพ.ค.67 ก่อนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มองว่าไม่มีประโยชน์อะไร ที่จะต้องรอให้ ส.ว.หมดวาระก่อน แล้วค่อยโหวตเลือกนายกฯ จะรอไปทำไมให้นานถึงขนาดนั้น เพราะถึงอย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังจะต้องรักษาการอยู่ และถึงแม้ว่า ส.ว.ชุดเก่าจะหมดอายุ แต่ก็ยังทำหน้าที่รักษาการเช่นกัน

ส่วนการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลจะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยตอบไปแล้ว ยังมองไม่เห็นเหตุผลที่จะตั้งรัฐบาลไม่ได้

ส่วนการที่ไม่บรรจุเรื่อง มาตรา 112 ในเอ็มโอยูในการจัดตั้งรัฐบาล กับการที่พรรคการเมืองเสนอในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างกันอย่างไรในเรื่องความยากง่าย นายวิษณุ กล่าวว่า การให้พรรคการเมืองเสนอเอง ก็เหมือนกับที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเรื่องกัญชา ซึ่ง ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่หากต้องการให้ผ่าน ก็อาจจะมีการคุยกันเป็นการภายในก็ได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ เคยวินิจฉัยว่า มาตรา 112 ขัดมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ หากมีการเสนอเข้าไปใหม่ การวินิจฉัยของประธานสภาฯ คนใหม่ จะเหมือนกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขาฉลาด ก็แก้แค่ 1 ตัว 2 ตัว ส่วนประธานสภาฯ จะต้องเป็นคนของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ และไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top