ญี่ปุ่นจ่อบังคับใช้มาตรการต่อต้านการฟอกเงินด้วยคริปโทฯเดือนมิ.ย.

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวดขึ้นในวันนี้ (23 พ.ค.) เพื่อติดตามการทำธุรกรรมสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งจะทำให้โครงสร้างกฎหมายของญี่ปุ่นสอดคล้องกับมาตรฐานโลก โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ทำการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (Financial Action Task Force: FATF) มองว่า มาตรการต่อต้านการฟอกเงินของญี่ปุ่นไม่มีประสิทธิภาพ โดย FATF เป็นสำนักงานเฝ้าระวังการกำหนดมาตรฐานทางการเงินระหว่างประเทศ

ที่ผ่านมาองค์กรตรวจสอบดูแลต่าง ๆ ได้ยกระดับความเข้มงวดในการจับตาสินทรัพย์คริปโทฯ เนื่องจากสามารถถูกนำมาใช้ในการฟอกเงิน โดยการฟอกเงินหมายถึงการทำให้เงินที่ได้มาแบบผิดกฎหมายกลายเป็นเงินที่ดูเหมือนถูกกฎหมาย ผ่านการทำธุรกรรมที่ถูกกฎหมาย

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวกำหนดให้สถาบันการเงินที่จัดการการโอนสินทรัพย์คริปโทฯส่งข้อมูลลูกค้าให้กับสถาบันที่ได้รับโอน โดยข้อมูลต้องประกอบด้วยชื่อและที่อยู่ทั้งของผู้โอนและผู้รับโอน ซึ่งหากบุคคลใดฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าวจะต้องเผชิญกับบทลงโทษทางคดีอาญา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top