Netflix ส่งเมลแจ้งลูกค้ามะกัน ต้องจ่ายเพิ่มหากแชร์รหัสคนนอกครัวเรือน

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เดินหน้ากวาดล้างการแชร์รหัสบัญชีสำหรับบริการสตรีมมิ่งในสหรัฐ โดยออกประกาศเมื่อวันอังคาร (23 พ.ค.) ว่าจะส่งอีเมลให้กับลูกค้าที่แชร์รหัสบัญชีสำหรับบริการสตรีมมิ่งในสหรัฐ เพื่อเสนอบริการทางเลือก หากลูกค้ายังต้องการแชร์รหัสบัญชีกับบุคคลนอกครัวเรือนต่อไป

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ระบุว่าจะคิดเงินเพิ่ม 8 ดอลลาร์ต่อเดือน หากลูกค้าต้องการแชร์รหัสบัญชีกับบุคคลนอกครัวเรือนต่อไป แต่ทางเลือกนี้จะครอบคลุมเฉพาะลูกค้าที่ใช้บริการมาตรฐานเดือนละ 15.50 ดอลลาร์และบริการพรีเมียมเดือนละ 20 ดอลลาร์ต่อเดือน

การต่อต้านการแชร์รหัสบัญชีของเน็ตฟลิกซ์เปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาในลาตินอเมริกา โดยถือเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ในการสร้างรายได้เพิ่ม หลังจากที่ตรวจพบว่ามีลูกค้ามากถึง 100 ล้านครัวเรือนทั่วโลกที่ใช้บัญชีเน็ตฟลิกซ์โดยไม่จ่ายค่าบริการ โดย 30 ล้านครัวเรือนอยู่ในสหรัฐและแคนาดา

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ระบุด้วยว่า ลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชีจะยังสามารถชมรายการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ดังเดิม แต่จะตัดบริการดังกล่าวสำหรับบุคคลที่ใช้รหัสคนอื่น

นายเกร็ก ปีเตอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของเน็ตฟลิกซ์กล่าวกับกลุ่มนักลงทุนเมื่อเดือนเม.ย.ว่า การกวาดล้างการแบ่งปันรหัสบัญชีดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับการปรับขึ้นราคาค่าบริการ โดยในช่วงแรกลูกค้าจะยกเลิกบริการ แต่ในท้ายที่สุดก็จะกลับมาสมัครใช้บริการอีกครั้ง ซึ่งช่วยให้รายได้เพิ่มสูงขึ้น

ในเดือนพ.ย. เน็ตฟลิกซ์ได้เปิดตัวบริการที่ราคาเดือนละ 7 ดอลลาร์พ่วงโฆษณา ซึ่งเป็นอีกกลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขายและลูกค้า

ก่อนหน้านี้ เน็ตฟลิกซ์เคยออกมาระบุว่า จะตรวจสอบข้อมูลเช่น ไอพี แอดเดรส (IP addresses), รหัสอุปกรณ์ และกิจกรรมของบัญชีจากอุปกรณ์ เพื่อตรวจหาสมาชิกผู้ที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top