อย่าหลงเชื่อ! คลัง ปัดข่าวจับมือตปท.ออกสกุลเงินดิจิทัลแจกจ่ายประชาชน

กระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางออนไลน์ว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างออกสกุลเงินดิจิทัล โดยร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนนั้น กระทรวงการคลังยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และขอชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน ใน 4 ประเด็น ดังนี้

1. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือที่เรียกว่า Central Bank Digital Currency (CBDC) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงธนบัตรสกุลเงินบาทที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล

2. สำหรับ “โครงการอินทนนท์” เป็นโครงการทดสอบ CBDC ของ ธปท. ตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นรูปแบบ Wholesale (ใช้ทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน) โดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้สำหรับรายย่อย หรือประชาชน

3. ปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างทดสอบ CBDC สำหรับรายย่อย (Retail CBDC) ในวงจำกัด โดยยังไม่มีแผนที่จะนำ Retail CBDC มาใช้จริงกับประชาชนในวงกว้าง

4. หลายประเทศยังอยู่ระหว่างศึกษาและทดสอบ CBDC ของตัวเอง ทั้งนี้ ยังไม่มีการร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาและใช้งาน CBDC ร่วมกัน เพื่อแจกจ่ายเงินดิจิทัลให้กับประชาชนแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top