“พิธา” ออกโรงหย่าศึกปมร้อนชิงเก้าอี้ปธ.สภาฯ แนะพูดคุยในวงเจรจา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มองว่าจากความเห็นที่ไม่ตรงกันเรื่องเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แนะตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลไปถกกันในวงเจรจาดีกว่าออกมาตอบโต้กันรายวัน

โดยระบุว่า เรื่องประธานสภาฯ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่เล็กมาก ถ้าหากเทียบกับภารกิจที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้พวกเรามา

ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องจับมือ เกี่ยวแขนกันไว้ให้มั่นคง ทำภารกิจยุติสืบทอดอำนาจรัฐประหาร พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยให้สำเร็จจงได้ พวกเราต่างก็รับทราบวิธีคิด หลักการ เหตุผล ของทุกฝ่ายชัดเจนแจ่มแจ้งในประเด็นนี้กันแล้ว

“ขอให้เรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ ให้พรรคร่วมรัฐบาลกลับไปพูดคุยกันผ่านตัวแทนแต่ละพรรคในวงเจรจาจะดีที่สุด ตอนนี้ ขอให้ทุกพรรค เดินหน้าทำงานปรับจูนนโยบายร่วมกัน ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ตามความคาดหวังของประชาชน” นายพิธา ระบุ

นายพิธา ระบุเพิ่มเติมว่า เชื่อว่าประเด็นนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวจากพรรคร่วม และเชื่อว่า รอยร้าวที่เกิดขึ้นระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย สามารถประสานได้แน่นอน เป็นเรื่องปกติของการทำงานที่อาจเห็นไม่ตรงกัน แต่เมื่อมีการพูดกันอย่างมีเหตุผล ทุกอย่างมีทางออก

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้น 1-2 วันทุกฝ่ายคงได้รับทราบแล้ว แต่ละพรรคมีเหตุผลและมีความตั้งใจอย่างไร ซึ่งส่วนตัวก็รับทราบตรงนี้แล้ว ควรจะกลับไปพูดคุยกันผ่านทีมเจรจา และเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และพยายามปรับจูนนโยบายที่จะทำร่วมกัน และในขณะนี้ทีมเจรจาก็ยังมีการพูดคุยอยู่ตลอด และทุกอย่างต้องคุยอย่างรอบคอบ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และยังมีงานท้าทายที่ประชาชนให้ความไว้วางใจ และพยายามทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในพรรคร่วม จึงต้องจับมือกันให้แน่น”

ส่วนกรณีมีนักวิชาการเสนอทางออกให้พรรคร่วมที่ 3 เป็นประธานสภาฯ แทน หรือแบ่งการทำหน้าที่คนละ 2 ปี นายพิธา กล่าวว่า ทุกคนคงมีทางออกในใจอยู่แล้ว และทุกพรรคคงเอาข้อเสนอมาพูดคุยบนโต๊ะเจรจา และคงไม่ถึงขั้นที่ต้องปล่อยให้มีฟรีโหวตและทำอย่างไรให้ประชาชนไม่เสียกำลังใจ ไม่เสียสมาธิกับเรื่องใหญ่ๆของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top