เพื่อไทย ปัดแย่งตำแหน่งประธานสภาฯ สร้างเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รมต.

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ออกมาระบุว่า ประเด็นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเกมที่เพื่อไทยต้องการใช้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่า ไม่เป็นความจริง พรรคเพื่อไทยไม่คิดเอาตำแหน่งประธานมาเป็นเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะเป็นคนละส่วนกัน โดยยืนยันไม่คิดที่จะเป็นคนสร้างเงื่อนไขให้เการขับเคลื่อนรัฐบาลติดขัดแน่นอน

ในส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรคต้องมาหารือตกลงร่วมกัน โดยมีธรรมเนียมเรื่องการนำเก้าอี้ส.ส.ที่แต่ละพรรคได้มามาเกลี่ยกันเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตัวบุคคลในภารกิจนั้นๆด้วย ไม่ใช่จะเอาแค่เก้าอี้มาเป็นตัวชี้วัดอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้ทางพรรคร่วมคงต้องมีการหารือเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลจะได้เดินหน้าอย่างราบรื่น

นายประเสริฐ ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์ ไม่คิดจะเอาตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติมาเป็นเงื่อนไขในการต่อรองจนกระทบการทำงานของฝ่ายบริหารแน่ เพราะบ้านเมืองประสบปัญหามานาน เราต้องได้รัฐบาลที่กลมเกลียวไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ส่วนความคืบหน้าการเจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ นายประเสริฐ เชื่อว่าเรื่องนี้มีทางออก อย่ามองไปไกลถึงจุดที่ว่าหากจนสุดทางแล้วยังไม่ลงตัวจะมีการปล่อยให้ฟรีโหวตกัน ตนไม่อยากให้มองไปถึงขั้นนั้นขอให้คุยกันก่อนเป็นทางที่ดีที่สุดเพื่อหาข้อยุติโดยเร็วก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะบานปลาย พร้อมยืนยันจุดยืนสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top