ตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งรับ “ไบเดน-แมคคาร์ธี” บรรลุดีลเพดานหนี้ คาดคองเกรสไฟเขียว

ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับข่าวประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

นายชาง เหว่ย เหลียง นักวิคเราะห์จากบริษัทดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ในสิงคโปร์ กล่าวว่า นักลงทุนคลายความวิตกกังวลและกล้าที่จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น หลังจากปธน.ไบเดนและประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นตอนสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ขณะที่นายควินซี ครอสบี นักวิเคราะห์จากบริษัทแอลพีแอล ไฟแนนเชียลกล่าวว่า นักลงทุนกำลังจับตาว่าข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสหรือไม่ โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะโหวตข้อตกลงดังกล่าวในวันพุธที่ 31 พ.ค. และจะส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อลงมติ ก่อนที่จะส่งให้กับปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธีได้เจรจาร่วมกันตลอดช่วงสุดสัปดาห์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในช่วงเย็นวันเสาร์ (27 พ.ค.) และจากนั้นได้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้ายในวันอาทิตย์ โดยปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธี ต่างก็แสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสจะอนุมัติข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ และส่งต่อให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฏหมาย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กำหนดวัน X-date ใหม่ โดยระบุว่าวันที่ 5 มิ.ย.เป็นวันที่สมาชิกสภาคองเกรสจะต้องทำข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้ มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในวันดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนระบุวัน X-date เป็นวันที่ 1 มิ.ย.

นางเยลเลนเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะมีค่าใช้จ่ายเงินด้านสวัสดิการสังคมมากกว่า 1.30 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 วันแรกของเดือนหน้า และจำเป็นจะต้องใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสัปดาห์ที่เริ่มต้นในวันที่ 5 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top