จีนปฏิเสธคำขอสหรัฐนัดพบปะรมว.กลาโหม ปมแบนนายพลจีน

จีนปฏิเสธคำขอของสหรัฐที่ขอให้มีการพบปะกันระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศภายในสัปดาห์นี้ ด้วยเหตุผลที่สหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับนายพลระดับสูงของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นการปฏิเสธความพยายามล่าสุดในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการสื่อสารทางทหารของสหรัฐ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นความพ่ายแพ้สำหรับทำเนียบขาวด้วย ในความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น

สหรัฐได้ยื่นข้อเสนอในเดือนนี้ว่าต้องการให้พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พบปะกับ พลเอกหลี่ ซางฟู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน ระหว่างการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) หรือ SLD ซึ่งเป็นการประชุมระดับสูงด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์

แต่อย่างไรก็ตาม จีนได้เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรพลเอกหลี่ ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2561 ด้วยเหตุผลที่ว่าเขามีบทบาทในการดูแลการซื้ออาวุธจากรัสเซีย

ในสัญญาณของความสัมพันธ์อันตึงเครียดและความท้าทายระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งต่างก็เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกนั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐเรียกการตัดสินใจของจีนว่า “เป็นความไม่เต็มใจ” ที่จะมีส่วนร่วมในการหารือในด้านการทหาร

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มสั่นคลอน นับตั้งแต่สหรัฐออกคำสั่งแบนการส่งออกเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ กรณีที่นักการเมืองระดับสูงของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับจีน บวกกับกรณีที่บอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าสหรัฐ ทั้งหมดนี้ล้วนบดบังผลลัพธ์อันดีจากการประชุมเมื่อปีที่แล้วระหว่างประธานาธิบโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐและจีนพบปะกันแบบตัวต่อตัวที่กรุงวอชิงตัน ภายหลังจากที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ร่วมเจรจา 2 วันกับนักการทูตระดับสูงของจีนในเดือนพ.ค. ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นการเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พลเอกหลี่ มีแผนที่จะเข้าร่วมการประชุม SLD ที่สิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. ถึงวันที่ 4 มิ.ย. โดยพลเอกหลี่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ และพบปะกับเจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top