กระแสนิยมแอปพลิเคชันจีนในสหรัฐยังไม่ตก แม้รัฐบาลมะกันพยายามต่อต้าน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้แอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) ของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีนจะถูกกลุ่มสมาชิกสภาและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเพ่งเล็งตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิตกกังวลว่าจะถูกรัฐบาลจีนใช้สอดแนมชาวอเมริกัน แต่แอปพลิเคชันอื่น ๆ ของจีนที่ตกอยู่ภายใต้ประเด็นเดียวกับติ๊กต๊อกยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและกลุ่มสมาชิกสภาสหรัฐต่างวิตกกังวลว่า รัฐบาลจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลชาวอเมริกันที่ใช้งานแอปพลิเคชันของบริษัทจีน ตั้งแต่อีเมลไปจนถึงความสนใจของผู้ใช้งานและข้อมูลใบขับขี่รถยนต์ เนื่องจากจีนมีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ให้อำนาจรัฐบาลเข้าถึงข้อมูลธุรกิจ หากเป็นเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ แต่ผู้บริโภคจำนวนมากไม่สนใจประเด็นดังกล่าว โดยแอปพลิเคชันจีนยังได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐ

อินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์ (Insider Intelligence) ระบุว่า ทีมู่ (Temu) แอปพลิเคชันของบริษัทพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) จากจีนเป็นแอปพลิเคชันฟรีที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 บนแอปเปิ้ล สโตร์เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. และติดอันดับ 12 ของกลุ่มค้าปลีกดิจิทัลในช่วงฤดูวันหยุดปี 2565 เนื่องจากมีผู้เข้าใช้งานโดดเด่น โดยเอาชนะร้านค้าอย่างโคลส์ (Kohl’s), เวย์แฟร์ (Wayfair) และนอร์ดสตอร์ม (Nordstrom) เนื่องจากได้อานิสงส์จากชื่อเสียงของติ๊กต๊อก

ขณะที่ แคปคัต (CapCut) และติ๊กต๊อกของไบต์แดนซ์ติดอันดับ 4 และ 5 บนแอปเปิ้ล สโตร์ ส่วนชีอิน (Shein) แอปพลิเคชันแบรนด์แฟชั่นจากจีนติดอันดับ 14

นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือนมี.ค.ถึงต้นเดือนเม.ย. หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารติ๊กต๊อกเข้าแถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐ ก็มีผู้เข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเลมอน8 (Lemon8) ของไบต์แดนซ์เกือบ 1 ล้านคนเฉพาะในสหรัฐ โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับพินเทอเรสต์ (Pinterest) และอินสตาแกรมของเมตา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top