แอปเปิ้ลโต้รัสเซียกล่าวหาร่วมมือรัฐบาลสหรัฐใช้ iPhone สอดแนมชาวรัสเซีย

บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ซึ่งระบุว่า บริษัทแอปเปิ้ลร่วมมือกับสายลับชาวอเมริกันเพื่อสอดแนมผู้ใช้งาน iPhone ชาวรัสเซีย โดยแอปเปิ้ลยืนยันว่า ทางบริษัทไม่เคยร่วมงานกับรัฐบาลของประเทศใดในการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

“เราไม่เคยร่วมงานกับรัฐบาลของประเทศใดในการใช้ช่องโหว่ หรือ “backdoor” สอดแทรกเข้าไปในผลิตภัณฑ์ทุกอย่างของแอปเปิ้ล และเราไม่เคยคิดที่จะทำ” แอปเปิ้ลระบุในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก FSB กล่าวอ้างว่าตรวจพบปฏิบัติการจารกรรมโดยชาวอเมริกัน ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์สอดแนมที่ทันสมัยฝังลงไปในผลิตภัณฑ์ iPhone พร้อมระบุว่าผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลจำนวนหลายพันเครื่องถูกติดตั้งอุปกรณ์สอดแนม ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ที่ชาวรัสเซียลงทะเบียนใช้งานภายในประเทศ และเจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศในรัสเซียและประเทศที่เป็นอดีตสหภาพโซเวียต

“FSB ตรวจพบปฏิบัติการสอดแนมของหน่วยงานเฉพาะกิจของสหรัฐ ด้วยการใช้อุปกรณ์มือถือของแอปเปิ้ล แผนการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างแอปเปิ้ล และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านข่าวกรองและความมั่นคง” FSB ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี FSB ไม่มีหลักฐานว่าแอปเปิ้ลร่วมมือหรือมีส่วนรู้เห็นกับโครงการสอดแนมใด ๆ ของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top