TOPICSTODAY: “พิธา” เดินสายพบ ผู้ว่าฯกทม./ประชุมคณะทำงานพรรคร่วมฯ/จับตาเงินเฟ้อไทย

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ การเดินสายพบปะกับส่วนราชการและภาคเอกชนยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีกระแสสะกัดเตะตัดขาในการขึ้นไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยวันนี้ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกฯ จะเดินทางไปประชุมหารือร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในประเด็นความร่วมมือในการพัฒนากรุงเทพฯ และการให้บริการประชาชน

 

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

– กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า โดยดัชนีที่สำคัญคือ “ดัชนีราคาผู้บริโภค” หรืออัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค. ซึ่งต้องจับตาว่าแนวโน้มจะยังลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 หรือไม่ จากในเดือนเม.ย.66 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2.67% และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

– สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก แถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกเดือนเม.ย.66

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนพฤษภาคม 2566

– บมจ. มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ MGC แถลงข่าวการจัดกิจกรรม ‘MGC-ASIA Mobility Expo 2023’ มหกรรมยานยนต์และโมบิลิตี้ แบบครบวงจร ระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2566

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1/2566 ประกอบด้วย บมจ.ดู เดย์ ดรีม (DDD), บมจ. ทีพีไอ โพลีน (TPIPL), บมจ. แม็คกรุ๊ป (MC), บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP), บมจ.เอสไอเอสบี (SISB), บมจ. อฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN) และ บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBA)

 

ความเคลื่อนไหวการเมือง

– 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นัดประชุมคณะทำงานชุดเล็ก 7 คณะที่ตั้งขึ้นตามมติของ 8 พรรคร่วมฯ โดยจะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่ายหลังการประชุมแล้วเสร็จ ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

– นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อแสดงหลักฐานบางส่วนจากคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่อาจทำให้เห็นได้ว่าคำวินิจฉัยชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ว่าสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) บอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงาน กับ บมจ.ไอทีวี โดยไม่มีสิทธิหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย และศาลปกครองกลาง เห็นว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายนั้น จะขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า สัญญาเข้าร่วมงานยังควรถือว่ามีผลอยู่หรือไม่

พร้อมกันนี้ นายเรืองไกร จะขอให้ กกต. ตรวจสอบอีกว่า นายพิธา ได้ขายหุ้น บมจ. ITV ออกไปแล้วหรือไม่

– นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้เอาผิด “รัฐบาลประยุทธ์” กรณีออก พ.ร.ก.เลื่อนใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย ส่อจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหลายมาตรา

– ขณะเดียวกัน เครือข่ายประชาชน พร้อมด้วยผู้แทนญาติวีรชนพฤษภา 35 และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อประธานป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน ส่งให้ศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง “สั่งให้พ้นจากตำแหน่ง” และ “ตัดสิทธิทางการเมือง” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกคณะรัฐมนตรี รวมทั้ง “สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่” ระหว่างการพิจารณาคดี กรณี “จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ” ในการออก พ.ร.ก.เลื่อนการใช้ พ.ร.บ. ป้องกันการทรมานฯ 4 มาตราสำคัญออกไป โดยไม่มีอำนาจกระทำได้ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบังคับใช้กฎหมายและ “หลักนิติธรรม” ของชาติอย่างร้ายแรง

– นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และพญ.พิมพ์เพชร สุขุมาลไพบูลย์ ผอ.สำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท แถลงข่าวปัญหาขาดแคลนแพทย์ในระบบสาธารณสุข

 

ภารกิจคณะรัฐมนตรีรักษาการ

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

– ช่วงบ่าย ผู้นำชาวนา องค์กรชาวนาที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2566 พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมการข้าว เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังนโยบายด้านการข้าว ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ (กทม.) ประธานประชุมคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 13/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.1

– นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่างแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 ณ Grand Meeting Hall 1 ชั้น 6 อาคารที่ปังกรรัศมีโชติ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Back to Top