จีน-รัสเซียเปิดปฏิบัติการลาดตระเวนทางอากาศ ท่ามกลางความตึงเครียดในเอเชียแปซิฟิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนและรัสเซียได้ดำเนินการลาดตระเวนทางอากาศร่วมกันเหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออกเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ปี 2562 ในวันนี้ (6 มิ.ย.) ซึ่งมีขึ้นในช่วงที่สหรัฐและพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกออกปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกันเพิ่มมากขึ้น

กระทรวงกลาโหมจีนระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า การลาดตระเวนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนความร่วมมือประจำปีของกองทัพทั้ง 2 ประเทศ

ในการลาดตระเวนทางอากาศครั้งสุดท้ายของจีนกับรัสเซียเมื่อเดือนพ.ย. 2565 เกาหลีใต้ส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นตามประกบ หลังจากเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ของจีน และเครื่องบินทิ้งระเบิด TU-95 และเครื่องบินขับไล่ SU-35 ของรัสเซียได้ล่วงล้ำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า เขตป้องกันภัยทางอากาศเป็นพื้นที่ที่แต่ละประเทศกำหนดให้เครื่องบินต่างชาติปฏิบัติตามขั้นตอนเฉพาะในการระบุตนเอง ซึ่งแตกต่างจากน่านฟ้าของประเทศ เนื่องจากเขตป้องกันภัยทางอากาศไม่มีกฎระเบียบระหว่างประเทศคอยกำกับดูแล

ในการลาดตระเวนเมื่อเดือนพ.ค. 2565 จีนและรัสเซียส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้น่านฟ้าของญี่ปุ่น ในช่วงที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่มควอด (Quad) กับผู้นำของสหรัฐ อินเดีย และออสเตรเลีย ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นออกมาแสดงความกังวล แม้ว่าจีนจะบอกว่าการบินดังกล่าวไม่ได้มุ่งเป้าไปที่บุคคลที่สามก็ตาม

ทั้งนี้ การที่กองทัพจีนแสดงท่าทีแข็งกร้าวเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้สร้างความกังวลในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและพันธมิตรตะวันตก เช่น สหรัฐ โดยตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยยามฝั่งสหรัฐ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ได้ร่วมกันฝึกทางเรือแบบไตรภาคีครั้งแรกในทะเลจีนใต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top