เลือกตั้ง’66: กกต.แจงเฟคนิวส์! แจกใบแดง 10 ส.ส.ก้าวไกล-ละเว้นยุบพรรคอนาคตใหม่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจง กรณีมีการโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า “ส.ส.ก้าวไกล จะโดนใบแดงอีกเกือบ 10 คน เพราะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ ไม่ได้ไปเลือกตั้งท้องถิ่น เช่น อบต./เทศบาล/ อบจ./สก./สข./ ผู้ว่า กทม. แล้วไม่ได้ทำหนังสือแจ้งว่าทำไมไม่ไป ซึ่งเป็นคุณลักษณะต้องห้ามตาม รธน.” ว่า ข้อความดังกล่าว เป็นข้อความเท็จ โดยกกต. หรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน กกต. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคนไม่เคยให้ข้อมูล หรือเผยแพร่ข่าวสาร หรือแจ้งข่าวไปยังสื่อมวลชน หรือช่องทางการสื่อสารใดๆ ว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล จะถูกจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะเป็นผู้ได้รับใบแดงจำนวน 10 คน ตามที่สื่อต่างๆ ได้นำข้อความไปโพสต์แต่อย่างใดทั้งสิ้น

รวมทั้งกรณีมีการกล่าวหาว่า กกต. ชุดนี้ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต. ได้มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 16 คน โดยแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลมักกะสัน และพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ คดีอาญาที่ 403/2564 ดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าพนักงานสอบสวน สามารถดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นได้ ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

ดังนั้น กกต. จึงไม่ได้ละเว้นการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 16 คน และ กกต. ได้ดำเนินคดีอาญากับบุคคลทุกคนที่กระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ไม่ว่าบุคคลนั้น จะเป็นสมาชิกหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองใดๆ โดยไม่มีการละเว้นแต่อย่างใดทั้งสิ้น

สำนักงาน กกต. ยังระบุคำเตือนว่า ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลค์ กดแชร์ รีทวิต รีโพสต์ ทางยูทูบ ทางติ๊กต๊อก ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่างๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่นๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top