“เพื่อไทย” มั่นใจดิจิทัลวอลเล็ทไม่เข้าข่ายหลอกลวง ชะลอเพราะให้เกียรติพรรคอันดับ 1

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศชะลอการทำตามนโยบายหาเสียงดิจิทัลวอลเล็ท 1 หมื่นบาทว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 258 (3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 73 (5) หรือไม่ว่า มั่นใจในข้อกฎหมายว่าไม่ได้เข้าข่ายฐานความผิดที่เป็นการหลอกลวงประชาชน

ซึ่งในข้อเท็จจริงนั้น มีความชัดเจนว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 2 การที่จะขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล จะต้องให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ก่อน ซึ่งหมายความว่า จะต้องมีการพูดคุยกัน จึงใช้คำว่า “ชะลอ” เพราะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ท ของพรรคเพื่อไทย และนโยบายสวัสดิการของพรรคก้าวไกล จะต้องใช้เม็ดเงินก้อนเดียวกัน

“หากนายสนธิญา ศึกษาอย่างลึกซึ้ง และเข้าในใจประเด็น เขาจะไม่ร้องในประเด็นนี้ เพราะผมเชื่อว่า หากเขาร้องในประเด็นนี้เขาจะอายตัวเองที่ไม่ศึกษาอย่างลึกซึ้ง และไปร้อง จนทำให้สังคมเกิดความสับสน วุ่นวาย ตอนแรกผมชมแล้วนะ ว่าเขาสามารถทำหน้าที่ได้ดี แต่บางเรื่องที่ทำให้สังคมเกิดความสับสนวุ่นวาย ก็เข้าข่ายก่อความวุ่นวายในสังคมได้ โดยเฉพาะมิติสังคมในขณะนี้ที่ส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ขั้นตอนการจัดทำนโยบายสาธารณะ ต้องเริ่มจากพรรคการเมือง ซึ่งเขาต้องทำตามข้อกฎหมาย และเราได้แจ้งไปทางกกต. ว่าเราจะทำนโยบายนี้ เพื่อใช้ในการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้ง และกกต.ก็รับทราบ “

นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนจะมีการฟ้องกลับหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในข้อกฎหมายมาตรา 101 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากผู้ใดร้องเท็จหรือฟ้องเท็จพรรคการเมือง พรรคการเมืองสามารถที่จะร้องเอาผิดผู้ที่จงใจกลั่นแกล้ง หรือทำให้พรรคการเมืองเสียหายได้ ซึ่งหากเป็นความจริง โทษตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี และติดคุกไม่น้อยกว่า 5 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายคงต้องไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีหากมีการแจกใบเหลือง ใบแดง จะส่งผลต่อสมการตัวเลขในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า หากมีว่าที่ ส.ส.ที่อยู่ในข่าย 20 คน หากอยู่ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลจริงๆ ก็ไม่มีผล เพราะยังมีตัวเลข ส.ส.กว่า 290 คน ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้ โดยพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูดถึงไทม์ไลน์ของสถานการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top