น้ำมัน WTI ปิดบวก 79 เซนต์ ขานรับซาอุฯลดผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (7 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มภาวะน้ำมันตึงตัว หลังซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งช่วยบดบังปัจจัยลบจากรายงานสต็อกเชื้อเพลิงของสหรัฐที่พุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว และข้อมูลการส่งออกที่ย่ำแย่ของจีน

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 72.53 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 76.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค. จากระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ในช่วงแรกนั้น ตลาดถูกกดดันจากรายงานที่ว่า ยอดส่งออกของจีนร่วงลง 7.5% ในเดือนพ.ค. และยอดนำเข้าเดือนพ.ค.ลดลง 4.5% ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนลดลง 16.1% สู่ระดับ 6.581 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันในช่วงแรกแรกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 750,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล พุ่งขึ้น 5.1 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 500,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top